ผบ.ตร.เซ็นเด้ง 8 ตร. เซ่นรีดเงิน 140 ล้าน

17 มิ.ย. 2566 | 12:55 น.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตรวจแห่งชาติ( ผบ.ตร.) เซ็นคำสั่งเด้ง 8 ตร. เอี่ยวรีดเงิน 140 ล้าน เข้ากรุ ให้ปฏิบัติราชการ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

จากกรณีมีผู้เสียหาย 6 คน แจ้งความดำเนินคดีกับ "ผู้การชลบุรี" หรือ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี และพวกรวม 10 ราย จากการเรียกรับเงินผู้ต้องหากว่า 140 ล้านบาท โดยเป็นเหตุต่อเนื่องหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 23-27 พ.ค.

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งที่ 368/2566 ลงนามโดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตรวจแห่งชาติ เรื่องข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน ระบุว่า 

ด้วยมีรายงานเหตุข้าราชการตำรวจถูกกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ 

เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอนของกฎหมาย

เนื่องจากเป็นกรณีที่มีการกล่าวหาว่าข้าราชการตำรวจกระทำความผิดอาญา ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการทางวินัยในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ และเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 มาตรา 105และมาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 จึงให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ดังนี้

1. ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมาย และรักษาราชการแทนในตำแหน่งต่าง ๆ รวมจำนวน 12 ราย รายละเอียดปรากฎตามบัญชีรายชื่อแนบท้ายคำสั่งนี้

2. พลตำรวจตรี ธนาวุฒิ จงจิระ ผู้บังคับการกฎหมายและคดี ตำรวจภูธรภาค 2 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่เดิม
โดยให้มีผลตั้งแต่วันลงนามคำสั่ง 17 มิถุนายน เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

คำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 368/2566 เด้ง "ผู้การชลบุรี" พร้อมพวก เซ่นรีดเงิด 140 ล้าน

รายชื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 ราย ที่มีคำสั่งย้ายเข้าปฏิบัติหน้าที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย

  1. พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี
  2. พ.ต.อ. ณรงค์ฤทธิ์ วาพันสุ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี
  3. พ.ต.อ. ดำรงศักดิ์ อ่อนตา รอง ผบก.สอท.2
  4. พ.ต.ท. เสถียร รัชพงษ์ไทย รอง ผกก.สส.สภ.หนองยาม จว.ชลบุรี
  5. พ.ต.ต. พรเทพ เพ็ชรนวล สว.สส.สภ.วังจันทร์ จว.ระยอง
  6. พ.ต.ท. นครราช นนสีลาด สว.(สอบสวน) สภ.หนองขาม จว.ชลบุรี
  7. พ.ต.ท. ปฐมพงศ์ มีอยู่ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.2
  8. ร.ต.อ. สมบุญ บุดดาเลิศ รอง สว.สส.สภ.พลูตาหลวง จว.ชลบุรี

รายชื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 ราย ถูกย้ายเข้ากรุ