อาจารย์พันธุศาสตร์ มก. นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติปี66

13 พ.ค. 2566 | 08:12 น.

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ประกาศรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยสาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ได้แก่ รศ.ดร.ครศร ศรีกุลนาถ


อาจารย์ประจำภาควิชาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ (สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.)

 อาจารย์ครศร มีความสนใจศึกษาเรื่องจีโนมิกส์ตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเห็นว่าเรื่องพันธุกรรม เป็นสิ่งที่ถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น เป็นตัวควบคุมและกำหนด
สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว

ศึกษาวิจัยจนเชี่ยวชาญการเปรียบเทียบจีโนม และระบบการกำหนดเพศของสัตว์มีกระดูกสันหลังหลายชนิด ทำให้ค้นพบทฤษฎีใหม่ เกี่ยวกับการเกิดโครโมโซมเพศของสัตว์มีกระดูกสันหลังได้ เรียกว่า Super Sex Chromosome

งานวิจัยก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่สามารถนำไปศึกษาวิจัยต่อยอด เพื่อใช้วางแผนการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ ตลอดจนพันธุศาสตร์สัตว์ป่าและปศุสัตว์
 ในปี 2562 ก็ได้รับรางวัล 2018 TWAS Prize for young Scientists in Thailand สาขาชีววิทยา โดยวช. มาก่อนแล้ว

อาจารย์พันธุศาสตร์ มก. นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติปี66

ผลงานวิจัยที่ภาคภูมิใจ อาทิ ร่วมกับมูลนิธิสืบฯ กรมอุทยานฯ ม.เกษตร โดยทุนสนับสนุนวช. ศึกษาการขยายพันธุ์กวางผา จนกรมอุทยานฯสามารถนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 11 แห่ง อยู่ระหว่างติดตามพัฒนาการและการอยู่รอด

ศึกษาเรื่องการเลี้ยงปลาดุก เพราะยิ่งขยายพื้นที่ผลผลิตกลับยิ่งลด พบปัญหาเกิดจากพันธุกรรมและระบบเลี้ยง ต้องใช้งานวิจัยเข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นตอพันธุกรรมปลาดุก หรือศึกษาอาหารเลี้ยงไก่พื้นเมือง เพื่อสร้างแหล่งโปรตีนทางเลือกให้ชุมชน เป็นต้น

อาจารย์ครศร แห่งหน่วยวิจัยด้านจีโนมิกส์และทรัพยากรชีวภาพสัตว์ ทำงานเป็นอาจารย์ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนมาต่อเนื่อง

เป็นรองหัวหน้าภาควิขาพันธุศาสตร์ฝ่ายวิจัยและประชาสัมพันธ์ ช่วง 2557-2559 ต่อมาเป็นรองหัวหน้าภาควิชาฝ่ายวิจัย และตั้งแต่มี.ค.2565 จนถึงปัจจุบัน เป็นรองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ

ควบคู่กับการสร้างองค์ความรู้ด้านพันธุศาสตร์ไม่หยุดยั้ง

 

รศ.ดร.ครศร ศรีกุลนาถ
อาจารย์ภาควิขาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,887 วันที่ 14-17 พฤษภาคม พ.ศ.2566