NTพลิกสูตร‘เคเบิลใต้ดิน’ วิน วิน วิน ถ้วนหน้า

03 พ.ค. 2566 | 08:45 น.

ประติมากรรมสายเคเบิลระโยงระยางบนเสาไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่ง “อะแมซิ่ง ไทยแลนด์” ที่ทิวริสต์ต่างชาติมาแล้วต้องแชะแล้วแชร์สนั่นโลกออนไลน์

แม้มีความพยายามเอาลงใต้ดินแต่ไปได้เชื่องช้า เพราะไม่มีใครอยากควักกระเป๋า

 แต่ภาพนี้กำลังจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ เมื่อมรกต เธียรมนตรี ผู้บริหารบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ประกาศ ‘ปีนี้จะเป็นปีที่สนุกสำหรับเรื่องสายสื่อสารลงดิน’

ด้วยเคล็ดลับตามแผนบันได3 ขั้น สร้างสภาพบังคับหักเสาไฟฟ้า 
เมื่อนั้นสายไฟฟ้า-สายสื่อสาร ก็จำเป็นต้องลงท่อร้อยสายใต้ดิน ขณะเดียวกัน NT มีนํ้าเย็นมาลูบ ด้วยบริการ last mile sharing

จูงใจผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมมาเช่าใช้เคเบิลใยแก้วนำแสง โดยไม่ต้องควักเงินลงทุนเอง จะได้มีเวลาไปคิดเรื่องการตลาด แข่งกันหาลูกค้าดีกว่า

NTพลิกสูตร‘เคเบิลใต้ดิน’ วิน วิน วิน ถ้วนหน้า

โมเดลของ NT นี้ เหมือนเส้นผมบังภูเขา เพราะกำลังทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งการไฟฟ้าฯ โอเปอเรเตอร์โทรคม ประเทศชาติและประชาชน ที่จะได้วิวทิวทัศน์ท้องถนนที่สวยงาม ไร้ปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง

มรกต เธียรมนตรี เกิด 27 ธันวาคม 2508

จบปริญญาตรีวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แล้วไปจบโทสาขาเดียวกันที่ม.เกษตรศาสตร์

ทำงานกับองค์การโทรศัพท์ หรือทีโอที.มายาวนาน เติบโตในสายงานจนขึ้นระดับบริหาร เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ โยกย้ายดูแลทั้งสายตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สายงานขายและบริกาคภาครัฐ-เอกชน ธุรกิจขายและบริการลูกค้าองค์กร สายงานพัฒนาองค์กร

บอร์ดแต่งตั้งเป็น รักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การควบรวมกับบมจ.การสื่อสารแห่งประเทศไทย (CAT)

เมื่อฝ่าด่านจนรวมกันเป็น NT หรือบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT นั่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่รับผิดชอบด้านโครงสร้างพื้นฐาน

นำร่องปีนี้ 3-4 เส้นทาง เริ่มเดือน มิ.ย.ที่ถนนเยาวราช ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ระยะทาง 3 กิโลเมตร งบประมาณ 10 ล้านบาท ก่อนจะลุยขยายผลในที่อื่น ๆ ต่อไป

 

มรกต เธียรมนตรี 
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) 

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,884 วันที่ 4-6 พฤษภาคม พ.ศ.2566