‘หมอมิยู’นุ่งไทย พิชิตรายการวิ่งลอนดอน มาราธอน 2023

30 เม.ย. 2566 | 09:08 น.

Guinness World Records รับรอง “หมอมิยู” ทันตแพทย์หญิง ชรินญา กาญจนเสวี ว่าเป็นนักวิ่งสาวไทย คนแรก ผู้พิชิตมาราธอน

ด้วยการสวมชุดไทยลงแข่งขันวิ่งได้เร็วที่สุด (Fastest Marathon dressed in Thai Traditional Dress) ในรายการ ลอนดอน มาราธอน 2023 เมื่อ 23 เม.ย.2566

หมอมิยู เข้าร่วมการแข่งขันลอนดอน มาราธอน 2023 ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร และสามารถจบการวิ่งด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 45 นาที 34 วินาที ที่สะดุดตาคือ จากจุดเริ่มถึงเส้นชัยเธอจัดเต็มในชุดไทยเต็มสูตร

ประกอบด้วยรัดเกล้า สไบ โจงกระเบน จนถึงกำไลข้อเท้า ออกแบบโดยอัครัช เนรมิตศิลป์ ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ออกแบบชุดประจำชาติไทยในเวทีประกวดนางงาม ที่คราวนี้เปลี่ยนเป็นบนลู่วิ่งกลางมหานครใหญ่

“หมอมิยู” หรือทันตแพทย์หญิงชรินญา กาญจนเสวี ปัจจุบันอายุ 33 ปี

‘หมอมิยู’นุ่งไทย พิชิตรายการวิ่งลอนดอน มาราธอน 2023

เป็นศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต่อระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากจุฬาฯ ได้ทำวิจัยภาวะฟันหายในคนไทย ว่าเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมหรือไม่ เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น

ครอบครัวสนับสนุนให้เล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่สนใจชนิดไหนเป็นพิเศษ ช่วงใช้ทุนที่ศาลายาทุ่มทำงานทันตกรรมหนักเพราะอกหัก หลังเลิกงานรู้สึกตัวยังมีพลังเหลือ เห็นคนวิ่งก็หยิบรองเท้ามาใส่ออกวิ่งเลยและทำได้ดี จากนั้นก็วิ่งเป็นกิจวัตร เป็นกลายเป็นหนึ่งใน“นางฟ้านักวิ่ง”

หมอมิยูเป็นนักทดลองชีวิต พร้อมทดลองการวิ่งโดยไม่ติดรูปแบบ ไม่ติดอุปกรณ์ เพื่อหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง เช่น ใส่รองเท้าแตะวิ่งก็เคยมาแล้ว
 ตั้งใจสวมชุดไทยลงวิ่งในรายการใหญ่ระดับโลก และทำได้แล้วที่ลอนดอน มาราธอน 2023

เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ที่ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์เพาเวอร์-แฟชั่นผ้าไทย ให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก พร้อมทั้งเป็นแรงบันดาลใจ เรื่องการท่องเที่ยวไทยเชิงกีฬาและสุขภาพ

ชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกตามรอย “หมอมิยู” มาเที่ยวเมืองไทย

 

ทพญ.ชรินญา กาญจนเสวี 
ทันตแพทย์หญิงนักวิ่ง

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,883 วันที่ 30 เมษายน-3 พฤษภาคม พ.ศ.2566