ประกาศปิด วัดพระธาตุพนม 1 เดือน เริ่ม 5 พฤษภาคม 2566

03 พ.ค. 2566 | 10:30 น.

ประกาศปิด วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม 1 เดือน เริ่ม 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป โดย ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช แจ้งเพื่อจัดระเบียบการค้าขายสินค้าต่าง ๆ ภายในบริเวณวัดใหม่

หลังจากเกิดกรณี วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม เตรียมจัดระเบียบการค้าขายสินค้าต่าง ๆ ภายในบริเวณวัด โดยมีทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และไวยาวัจกรฯ เดินหน้าจัดระเบียบ จนเกิดการความไม่พอใจและมีการประท้วงของบรรดาพ่อค้า แม่ค้าภายในบริเวณวัด นั้น 

ล่าสุดในวันนี้ (3 พฤษภาคม 2566) ทนายอนันต์ชัย ได้ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช โดยแจ้งว่า ทางวัดขอปิดวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือน นับแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะจัดระเบียบให้เสร็จเรียบร้อย

ทั้งนี้ตามประกาศระบุว่า เนื่องจาก วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่มีพ่อค้า แม่ค้า ช่างถ่ายภาพ หาบเร่ แผงลอยจำนวนมากเข้ามาขายสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของทางวัด  ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งบริเวณภายใน - ภายนอก ของวัดซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก 

ด้วยเหตุนี้ ทางวัดจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบการบริหารทั้งภายใน-ภายนอกใหม่ทั้งหมด จึงขอปิดวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือน นับแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะจัดระเบียบให้เสร็จเรียบร้อย

จึงขอประกาศแจ้งมาให้ทุกท่านทราบโดยทั่วกัน ขออภัยในความไม่สะดวก ลงชื่อทนายอนันต์ชัย ไชยเดช (ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม/ไวยาวัจกร/ประธานคณะกรรมการบริหารฯ/ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร)

 

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประกาศปิด วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 1 เดือน

 

สำหรับปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากทนาย อนันต์ชัย และคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ ได้แจ้งว่าทางวัดเตรียมจัดระเบียบการขายของบริเวณประตูทางเข้า-ออกองค์พระธาตุพนมหน้าวัด ให้เกิดความเรียบร้อย และมีความเป็นระเบียบ ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทำบุญ จนเกิดเป็นกรณีข้อพิพาทขึ้น 

ขณะเดียวกันยังบอกเหตุผลด้วยว่าการจัดระเบียบดังกล่าว ก็เพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยเฉพาะการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว และการทำบุญ เพราะที่ผ่านมาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เตรียมเสนอขอขึ้นทะเบียนองค์พระธาตุพนม เป็นมรดกโลก

รู้จัก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นวัดพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนชยางกูร บ้านธาตุพนม ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนม และยังได้รับการเคารพบูชาอย่างสูงจากทั้งจากชาวไทย-ลาว

สำหรับองค์พระธาตุพนม มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ กว้างด้านละ 12.33 เมตร สูง 53.6 เมตร มีกำแพงล้อมองค์พระธาตุ 4 ชั้น ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และของมีค่ามากมายนับหมื่นชิ้น โดยเฉพาะฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุเป็นฉัตรทองคำที่มีน้ำหนักถึง 110กิโลกรัม 

โดยพระธาตุพนม ถือเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และพระธาตุประจำปีเกิดผู้ที่เกิดปีวอก