จ.นครพนมตั้งเป้าเสนอขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมต่อยูเนสในปี2562

17 พ.ค. 2560 | 08:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้เชี่ยวชาญ 15 ชาติ ร่วมเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการมรดกโลกทางศาสนาฯระดมความเห็น-องค์ความรู้ ดันพระธาตุพนม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยจังหวัดนครพนมตั้งเป้าหมายจะเสนอขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมต่อยูเนสในปี2562

วันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ที่โรงละครแห่งชาติ(โรงเล็ก) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม( รมว.วธ.)เป็นประธานพิธีเปิดและป าฐกถาพิเศษ เรื่อง “Culture Heritage: Protection and Promotion Policies in Thailand” ในการประชุมเชิงปฏิบั ติการนานาชาติว่าด้วยการจัดการม รดกโลกทางศาสนาในภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคมนี้ โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ผู้แทนองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหปร ะชาชาติ (ยูเนสโก) ทั้งในไทยและต่างประเทศ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจากกลุ่ มประเทศเอเชียแปซิฟิก ผู้แทนจังหวัดนครพนมและผู้แทนหน่ วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

image (13)

ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยวธ. ร่วมกับจังหวัดนครพนม สำนักงานองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหปร ะชาชาติ (ยูเนสโก) กรุงเทพฯ และสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและมุมมองนานาชาติ เรื่องมรดกโลกด้านศาสนา รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างการมีส่วนร่วมและการรับรู้ ของทุกฝ่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์และสนับสนุนการเสนอพระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตามหลักการของยูเนสโก

โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการมรดกโลก ที่เกี่ยวกับศาสนาจาก 15 ประเทศ อาทิ เมียนมาร์ ลาว ฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย จีน  อินเดีย เนปาล เวียดนาม ศรีลังกา ภูฏาน เป็นต้น โดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละประเทศ จะมานำเสนอกรณีศึกษาเปรียบเทียบ เรื่องคุณค่าสากลของมรดกด้านศาสนา และแนวทางการอนุรักษ์และการบริห ารจัดการตามแนวทางสากลของคณะกรร มการมรดกโลกในแต่ละประเทศกั บพระธาตุพนม รวมทั้งลงพื้นที่ศึกษาดูงานสถาน ที่สำคัญของวัดพระธาตุพนมและบริเวณโดยรอบ

หลังจากนั้น วธ.จะนำข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้ เชี่ยวชาญมาประกอบการจัดทำเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับพระธาตุพนม เพื่อให้มีความครบถ้วน รอบด้านและสมบูรณ์ที่สุดก่อนที่ จะนำเสนอต่อยูเนสโกต่อไป ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ให้เสนอบรรจุพระธาตุพนมไว้ในบัญ ชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) เพื่อพิจารณาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารและแผนงานการบริหารจัดการเพื่อเสนอต่อยูเนสโก โดยจังหวัดนครพนมตั้งเป้าหมายจะเสนอขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมต่อยูเนสในปี2562