เปิด "คำต้องห้ามในสนามบิน" ฝ่าฝืนมีโทษติดคุก 5 ปี

26 เม.ย. 2566 | 08:21 น.

ระวัง! คำต้องห้ามในสนามบิน ห้ามพูด ระวังมีระเบิด-ก่อการร้าย-เครื่องบินจะตก ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

คำต้องห้ามในสนามบิน จากพฤติกรรมชอบพูดเล่น หรือมุขตลกในสนามบิน อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้คนอื่นตกใจ ตื่นตระหนก หรืออาจจะเป็นเหตุทำให้เครื่องบินล่าช้า อาจถึงขั้นทำให้ถูกสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายได้

สนามบินหรือบนเครื่องบิน เป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยสูง ท่าอากาศยานไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลเรื่อง “คำที่ไม่ควรพูดในท่าอากาศยาน” ไว้ดังนี้

  • ระเบิด เช่น มีระเบิด, เปิดกระเป๋าระวังเจอระเบิด จะระเบิดสนามบิน จะระเบิดเครื่องบิน
  • การก่อการร้าย เช่น พูดว่า นี่คือการก่อการร้าย นี่คือการจี้เครื่องบิน Hijack
  • คำพูด เขียนข้อความอื่นๆ ที่สื่อการคุกคาม ข่มขู่ หรือเป็นภัย เช่น ระวังเชื้ออีโบลาเครื่องบินกำลังจะตก เขียนคำว่า ระเบิดไว้ที่กระจก
  • การกระทำอื่นๆ ที่สื่อการคุกคามหรือเป็นภัย เช่น โยนกระเป๋าหรือสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ หรือโยนใส่กลุ่มผู้โดยสาร แล้ววิ่งหนี

ผู้ใด ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อ้างอิง มาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานในระหว่างการบิน ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 200,000 – 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เปิด \"คำต้องห้ามในสนามบิน\" ฝ่าฝืนมีโทษติดคุก 5 ปี