ทอ.เตรียมAirbus A-340 และ C-130 พร้อมอพยพคนไทยออกจากซูดาน

24 เม.ย. 2566 | 06:34 น.

รัฐบาลเร่งดำเนินการช่วยเหลือคนไทยกว่า 200 ชีวิตออกจากซูดานหลังสงครามกลางเมืองทวีความรุนแรง ทอ.พร้อมส่งเครื่องบินไปรับที่ซาอุฯ เตรียมเดินทางกลับไทยใน 1-2 วัน

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยวันนี้ (24 เม.ย.) ถึง การช่วยเหลือนักศึกษาและคนไทย ใน สาธารณรัฐซูดาน จำนวน 250 คน กลับประเทศ หลังประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าขณะนี้มีความปลอดภัย และเคลื่อนย้ายได้ตามที่เคยเตรียมความพร้อมไว้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้อนุมัติตั้งแต่วันเสาร์ (22 เม.ย.) แล้ว

โดยเช้าวันนี้ (24 เม.ย.) จะเริ่มเคลื่อนย้ายคนไทยและนักศึกษาที่ประสงค์จะกลับประเทศจำนวน 150 คน ใช้รถบัสเดินทางจากเมืองคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง เพราะทางอากาศเดินทางไม่ได้ 100% และเมื่อเดินทางมาถึงท่าเรือซูดาน จะประสานกับประเทศซาอุดีอาระเบีย จะมีเรือรบหรือเรือจ้างเหมาที่กระทรวงต่างประเทศรับผิดชอบ คาดจะใช้เวลา 1-2 วันเคลื่อนย้ายคนไทยไปยังเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยจะมีเครื่องบินของกองทัพอากาศ(ทอ.)ทั้งแอร์บัส และ ซี-130 ที่จะเดินทางไปคืนนี้หรือวันพรุ่งนี้  ไปรอที่เมืองเจดดาห์ เพื่อนำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย

สงครามกลางเมืองในซูดานยังคงทวีความรุนแรง นานาประเทศกำลังเร่งอพยพพลเมืองของตนเองกลับประเทศ

“ในส่วนของคนไทยที่กำลังเคลื่อนย้ายขณะนี้ หากท่าอากาศยานท่าเรือซูดานใช้การได้อย่างปลอดภัย ก็จะนำเครื่องบินซี -130 ที่รออยู่ที่เจดดาห์ไปรับที่ท่าเรือซูดาน เพื่อกลับประเทศไทย หรือไปส่งต่อให้แอร์บัสที่รออยู่ที่เจดดาห์ กลับประเทศไทยทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกคนปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนที่เหลือยังไม่ประสงค์จะกลับ ทางกงสุลกิตติมศักดิ์ที่ซูดานจะดูแลต่อไป และสิ่งที่ทำได้ขณะนี้ถือว่าโชคดีมากที่ขณะนี้เราได้เจรจากับกองกำลังไม่ทราบว่าเป็นฝั่งใด ให้อพยพคนต่างชาติได้” พล.อ.สุพจน์ ระบุ

เส้นทางอพยพยังสามารถลำเลียงผู้คนออกจากซูดานได้อย่างปลอดภัย

เลขา สมช. กล่าวต่อว่า เมื่อเดินทางกลับถึงไทยแล้ว ทาง ศอ.บต.จะมีหน้าที่รับผิดชอบนำนักศึกษากลับภูมิลำเนา และปรับกระบวนการศึกษาให้นักศึกษาต่อไป

ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า มีคนไทยในซูดานลงทะเบียนเพื่อขออพยพกลับประเทศไทยจำนวนทั้งหมด 212 คน และนัดหมายรวมพลกันในจุดที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายแล้ว แต่เนื่องจากระบบอินเตอร์เน็ตเกิดความขัดข้อง เป็นอุปสรรคต่อการติดต่อสื่อสาร จึงต้องดูสถานการณ์หน้างานอีกครั้ง ถึงจะสรุปได้ว่ามีคนไทยได้อพยพรวมแล้วทั้งหมดกี่คน ซึ่งหากวันนี้ (24 เม.ย.66) ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทั้งหมด ก็ยังทยอยออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยเพิ่มเติมได้เป็นระยะ

“ยอมรับว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้แจ้งรายละเอียดอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับกรณีการเคลื่อนย้ายคนไทยในซูดาน เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ และความไม่แน่นอนในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอด แต่ขอให้มั่นใจได้ว่าคนไทยทุกคนจะมีความปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างดี ล่าสุดทางการระดับสูงของไทย ได้ประสานไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ เพื่อดำเนินการประสานความช่วยเหลือในเรื่องการอพยพแล้ว” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศ  สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ  กองทัพอากาศ  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร (ประเทศอียิปต์) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาดและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ (ประเทศซาอุดีอาระเบีย) กำลังเร่งดำเนินงานอย่างแข็งขันเพื่อเตรียมการช่วยเหลือคนไทยให้ออกจากพื้นที่ ซึ่งต้องเป็นไปโดยรอบคอบที่สุด

กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำช่องทางการสื่อสาร หมายเลขฉุกเฉิน (096-165-7120/ 096-352-0513 /096-352-9015) สำหรับญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์ รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เปิดช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201-0194-01243 หรืออีเมล [email protected]  รวมทั้งได้ประสานงานกับคนไทยในซูดานผ่านแชตกรุ๊ป(Chat group) 5 กลุ่ม เพื่อความคล่องตัวด้วย

เครื่องบินลำเลียง C-130 ของกองทัพอากาศ (ขอบคุณภาพจากเพจกองทัพอากาศ)

ทัพอากาศพร้อมนำเครื่องบินทหารไปรับคนไทย 

การเตรียมการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ในส่วนของกองทัพอากาศ ได้เตรียมส่งเครื่องบิน C-130 ขนหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และอุปกรณ์จำเป็นในการอพยพคนไทย โดยวางกำลังที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อพร้อมอพยพคนไทย จะส่งเครื่องบิน Airbus A-340 และ C-130 ตามไปสมทบ เพื่อรับคนไทยจากเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย กลับประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอเส้นทางการอพยพไปพื้นที่ปลอดภัย และสนามบินประเทศเพื่อนบ้าน เช่นที่กรุงไคโร ของอียิปต์, ซาอุดีอาระเบีย และฐานทัพสหรัฐฯที่จิบูตี

เส้นทางอพยพคนไทย ขอบคุณภาพจากเพจกองทัพอากาศ ไทย Royal Thai Air Force ขณะเดียวกัน มีรายงานจาก เพจ Ummatee Thailand องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ได้รายงาน สถานการณ์คนไทยในซูดาน พบว่า นักศึกษาไทยและคนไทยที่ซูดานยังคงปลอดภัย โดยจะอพยพออกจากเมืองคาร์ทูมวันนี้ โดยในเวลาประมาณ 6.00 น. (เวลาซูดาน) หรือ 11.00 น. ตามเวลาไทย จะมีการอพยพนักศึกษาไทยและคนไทย 200 กว่าคนจากเมืองคาร์ทูม ไปท่าเรือซูดานโดยจะเดินทางไปถึงท่าเรือในเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับนักศึกษาที่เคยเดินทางเส้นทางนี้แจ้งว่า ระหว่างทางสัญญาณอินเตอร์เน็ตจะขาดหายบ้างในบางช่วง ซึ่งครั้งนี้ก็มีโอกาสเกิดขึ้นเช่นกัน เมื่อไปถึงพอร์ตซูดานจะพักค้างคืนประมาณ 1 คืน แล้วขึ้นเรือข้ามฝั่งไปที่ประเทศซาอุดิอาระเบียเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับไทย

เนื่องจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตบางเครือข่ายล่มใช้งานไม่ได้ ทำให้ผู้ปกครองและญาติหลายครอบครัวไม่สามารถติดต่อคนไทยที่ซูดานได้และเกิดความกังวล ขณะนี้ ยังสามารถติดต่อผ่านทางสมาคมนักศึกษา หรือผ่านเพจดังกล่าว โดยขอความร่วมมือญาติทุกท่าน งดติดต่อผู้ประสานงาน เพื่อขอคุยกับลูกหลานที่ซูดานวันนี้ เพื่อประหยัดแบตเตอรี่โทรศัพท์ในการประสานงานขณะอพยพ

โดยภาพรวมสถานการณ์ในซูดานขณะนี้ ยังมีการต่อสู้รุนแรงในบางพื้นที่ ส่วนเส้นทางอพยพมีความปลอดภัยสูง และมีผู้อพยพจำนวนมากเดินทางคือบริเวณท่าเรือซูดาน หลายหน่วยงานจากไทยได้เตรียมการช่วยเหลือเต็มที่ พร้อมช่วยฉุกเฉิน