“อรรถพล” สั่งเจ้าหน้าที่ทิ้งน้ำสกัดไฟ หวั่นลุกลามอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

31 มี.ค. 2566 | 07:35 น.

“อรรถพล” รักษาการ อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งเจ้าหน้าที่ ใช้เฮลิคอปเตอร์ ขนน้ำสกัดไฟป่า เร่งทำแนวเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 กม.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สำหรับวิกฤติไฟป่าบริเวณเขาชะพลู อ.เมืองนครนายก และลุกลามไปยังบริเวณ ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก ว่า ขณะนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขา ใหญ่ และสถานีดับไฟป่าเดินเท้าขึ้นไปยังเขาตะแบก เพื่อทำแนวเผาโต้กลับไฟป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีสกัดไฟ เนื่องจากไฟป่าที่ไหม้ในเขตจังหวัดนครนายก มีทิศทางลุกลามไปทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

“อรรถพล” สั่งเจ้าหน้าที่ทิ้งน้ำสกัดไฟ หวั่นลุกลามอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการประสานเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำสกัดไฟป่า ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.),  กองทัพบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนทางหนึ่งในการบรรเทาไฟป่า ให้มีกำลังเบาบางลงได้ และเมื่ออุณหภูมิความร้อนลดลง จะทำให้เข้าดับไฟได้บ้าง 
 

ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่าคาดว่า เกิดจากทั้งฟ้าผ่าและการเผาแต่เนื่องจากมีลมแรง สภาพอากาศร้อนจัด สภาพพื้นที่เป็นภูเขามีความลาดชันค่อนข้างสูง ในส่วนของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขานั้น คาดการณ์ว่า มีอยู่น้อยมาก เนื่องจากเป็นภูเขาลาดชัน ไม่มีช้างหรือสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่ และสัตว์อื่น ๆ สามารถหนีไฟป่าได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุด จะเป็นพวกเต่าเหลืองที่หนีไฟไม่ทัน

“อรรถพล” สั่งเจ้าหน้าที่ทิ้งน้ำสกัดไฟ หวั่นลุกลามอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าทั่วประเทศ ถือเป็นวิกฤติระดับชาติ หลายพื้นที่เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่ประสบปัญหาอย่างมาก


 

นอกจากนี้ที่ผ่านมากรมฯ ได้สั่งปิดอุทยานฯ หลายแห่งเพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่า นอกจากนี้ยังร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหาไฟป่า เคาะประตูบ้านเพื่อประชาสัมพันธ์ หากพบการกระทำความผิดจับกุมดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 

“อรรถพล” สั่งเจ้าหน้าที่ทิ้งน้ำสกัดไฟ หวั่นลุกลามอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

“ที่ผ่านมาเป็นเวลากว่าหลายเดือน ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กว่าหลายร้อยนาย เดินเท้าเข้าพื้นที่ประสบเหตุ เพื่อดับไฟป่า ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่อง และหนักที่สุดคือเดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่ฯ ทุกท่านเหนื่อยล้ามาก ๆ กำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีในเวลานี้”