วันพระก็ไม่เว้น 5 กลลวง ภัยออนไลน์ หลอกวันมาฆบูชา ต้องรู้ให้ทันโจร

05 มี.ค. 2566 | 12:36 น.

ตำรวจเผย 5 กลลวง มิจฉาชีพเตรียมอุบายหลอกเหยื่อ ในวันมาฆบูชา สายบุญ สายมู ออนไลน์ อ่านตรงนี้ ต้องรู้ให้ทันโจร ก่อนตกเป็นเหยื่อ มูลค่าความเสียหาย จากสถิติแจ้งความออนไลน์เดือนเดียว กว่า 1,700 ล้าน

วันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ศาสนิกชนทั้งหลายต่างถือโอกาสนี้ ในการแสดงออกถึงความระลึกในคุณพระรัตนตรัย พร้อมทั้งทำบุญทำทาน เข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรม ตลอดจนการเวียนเทียน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติบุญกิริยาประเภทหนึ่ง 

ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น การทำบุญ หรือร่วมพิธีกรรมทางศาสนาจึงมีการพัฒนานำเทคโนโลยีออนไลน์มาประยุกต์ เช่น การสวดมนต์ออนไลน์ ทำบุญออนไลน์ หรือ การเวียนเทียนออนไลน์เป็นต้น

มิจฉาชีพออนไลน์ จึงมักฉวยโอกาสหลอกทำเว็บไซต์ปลอม ลิงก์ปลอม และอีกสารพัดกลลวง มาเพื่อโจรกรรมทรัพย์สินของผู้ตกเป็นเหยื่อ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้แจ้งเตือนประชาชน ให้เพิ่มความระมัดระวัง เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อคนร้าย โดยระบุรูปแบบอาชญากรรมที่โจรออนไลน์อาจใช้ในการหลอกลวงประชาชน 5 รูปแบบ ดังนี้ 

  1. หลอกให้เช่าวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังออนไลน์ โดยให้โอนเงินก่อน แต่ไม่จัดส่งสินค้า ส่งสินค้าปลอม ไม่ตรงปก 
  2. เว็บเวียนเทียนออนไลน์ปลอม โดยหลอกให้ติดตั้งแอพฯ รีโมท เพื่อทำการดูดเงิน 
  3. หลอกให้ทำบุญออนไลน์ โดยให้โอนเงินทำบุญ ด้วยการให้หมายเลขบัญชีปลอม 
  4. ใบอนุโมทนาบัตรออนไลน์ปลอม โดยหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อหวังว่าสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
  5. หลอกสะเดาะเคราะห์ แก้กรรม ดูดวงออนไลน์ โดยหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด รูปถ่ายของเหยื่อไปใช้

ภัยออนไลน์ วันมาฆบูชา

โดย พ.ต.ท.หญิง ดร.ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่าสถิติคดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ที่ประชาชนแจ้งความออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ thaipoliceonline.com ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวน 21,760 คดี ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 1,771 ล้านบาท 5 สาเหตุแรก มาจาก หลอกลวงซื้อขายสินค้า ,หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม ,หลอกลวงทางโทรศัพท์เป็นขบวนการ (Call Center) ,หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน และ หลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน