นายกฯ กำชับสาธารณสุข เฝ้าระวังโรคช่วงฤดูร้อน

05 มี.ค. 2566 | 07:36 น.

นายกรัฐมนตรี ห่วงสุขภาพประชาชน สั่งกำชับกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังโรค พร้อมแจ้งเตือนการดูแลสุขภาพ หลังกรมอุตุฯประกาศประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน

(5 มีนาคม 66) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชน ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศการเข้าสู่ "ฤดูร้อน" ของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จึงกำชับให้กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังพร้อมแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ 

เพื่อป้องกันโรคติดต่อที่มากับฤดูร้อน ซึ่งส่วนใหญ่มักพบโรคที่เกิดจากการกินอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน รวมไปถึงภัยสุขภาพจากความร้อนที่เพิ่มขึ้น

รวมทั้งเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานราชการ เข้มงวดในเรื่องของความสะอาดในการให้บริการประชาชน ทั้งสถานที่ราชการ พื้นที่สาธารณะ โดยพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีความสะอาด เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ รวมถึงอันตรายจากการเจ็บป่วย หรือ เสียชีวิตจากอากาศร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่ 5 มีนาคม 66 โดยคาดว่าประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35.5 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับค่าปกติแต่จะสูงกว่าปี 2565 ที่ผ่านมา

ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยปีนี้จะใกล้เคียงค่าปกติ พร้อมคาดว่าฤดูร้อนในปีนี้นั้นจะสิ้นสุดประมาณช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566

ภาพประกอบ ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนบริเวณยอดภู ยอดดอย รวมทั้งเทือกเขา ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีกระยะหนึ่ง