3 มีนาคม วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก World Wildlife Day

02 มี.ค. 2566 | 17:55 น.

วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก World Wildlife Day จัดขึ้นทุกวันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี มาทำความรู้จักวันสำคัญนี้ให้มากขึ้น

"วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" World Wildlife Day  ซึ่งเฉลิมฉลองทุกปีในวันที่ 3 มีนาคม เป็นวันลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ในปี พ.ศ. 2516 หัวข้อสำหรับปี พ.ศ. 2566 คือ "ความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า"  ฐานเศรษฐกิจ ชวนรู้จัก "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ให้มากขึ้น

 

"วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" World Wildlife Day

วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 การประชุมสมัยที่ 68 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ประกาศให้วันที่ 3 มีนาคม – วันลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ในปี พ.ศ. 2516  เป็นสัตว์ป่าโลกของสหประชาชาติ

วันสัตว์ป่าโลกเป็นการเฉลิมฉลองสัตว์ป่าและพืชป่าในรูปแบบที่สวยงามและหลากหลาย วันสัตว์ป่าโลกเตือนเราถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการยกระดับการต่อสู้กับอาชญากรรมต่อสัตว์ป่าและการลดชนิดพันธุ์ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมในวงกว้าง

มติของ UNGA ยังกำหนดให้สำนักเลขาธิการ CITES เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามวันพิเศษสำหรับสัตว์ป่าทั่วโลกในปฏิทินของ UN วันสัตว์ป่าโลกได้กลายเป็นงานประจำปีระดับโลกที่สำคัญที่สุดที่อุทิศให้กับสัตว์ป่า

วันสัตว์ป่าโลกปี 2023 จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า” มุ่งเน้นไปที่สิ่งมีชีวิตในทะเลและมหาสมุทร เนื่องจากประมาณ 70% ของโลกถูกปกคลุมด้วยน้ำ ผลกระทบของการอนุรักษ์ทะเลจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ธุรกิจและการเงินทั่วโลก เพราะความพยายามในการอนุรักษ์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุน และงานนี้จำเป็นต้องทำร่วมกับธุรกิจ  

3 มีนาคม 2566 ยังเป็นวันที่พิเศษมาก เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 50 ปีของไซเตสด้วย CITES ยืนอยู่ที่จุดเชื่อมต่อของการค้าและการอนุรักษ์ โดยภาคีของอนุสัญญานี้ทำงานโดยมีเป้าหมายร่วมกันในการรับรองความยั่งยืนของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 

สำหรับประเทศไทย จัดงาน "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" อย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่า เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เข้าร่วม