“ไข่ไก่สด”ซีพีเอฟเจ๋ง ได้ฉลากลดโลกร้อนจาก อบก.รายแรก

21 ก.พ. 2566 | 11:14 น.

อบก.มอบเครื่องหมาย “ฉลากลดโลกร้อน”ไข่ไก่สด ทั้ง Cage Free –ไข่ไก่ปลอดสาร ให้“ซีพีเอฟ” เป็นรายแรกของประเทศ ชี้เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เผยผลิตภัณฑ์ทั้งบริษัทฯได้รับรองฉลากฯแล้วกว่า 800 รายการ

รายงานข่าวจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เผยว่า ล่าสุด องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.ได้ให้การรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ "ฉลากลดโลกร้อน" ในผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด ทั้งไข่ไก่ Cage Free และไข่ไก่ปลอดสาร ของซีพีเอฟ ถือเป็นรายแรกของประเทศที่ได้รับขึ้นทะเบียนรับรองเป็นสินค้าช่วยลดโลกร้อน

ทั้งนี้มี นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ ซีพีเอฟ เข้าร่วมพิธีรับมอบประกาศนียบัตรการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด Cage Free และไข่ไก่สดปลอดสาร ในขนาดบรรจุต่างๆ รวม 23 รายการ จากนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ อบก. ช่วยคนไทยได้บริโภคไข่ไก่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่คุณค่า ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

“ไข่ไก่สด”ซีพีเอฟเจ๋ง ได้ฉลากลดโลกร้อนจาก อบก.รายแรก

นายเกียรติชาย กล่าวว่า ขอชื่นชม และขอบคุณซีพีเอฟ ที่เป็นตัวอย่างของภาคอุตสาหกรรมอาหารที่มีวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมหาแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่การผลิต การที่ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดของซีพีเอฟได้รับรองฉลากลดโลกร้อนครั้งนี้ ช่วยขับเคลื่อนการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป็นการสนับสนุนให้คนไทยได้บริโภคอาหารที่ร่วมดูแลโลก

ด้าน นายสมคิด วรรณลุกขี กล่าวว่า การได้รับฉลากลดโลกร้อนของผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของซีพีเอฟ ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050  โดยซีพีเอฟให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตไข่ไก่เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่ ส่งผลให้ไข่ไก่สดของซีพีเอฟเป็นไข่ไก่สดเจ้าแรกในไทยที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน มีส่วนสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นในการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดสามารถช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้  617,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

“ไข่ไก่สด”ซีพีเอฟเจ๋ง ได้ฉลากลดโลกร้อนจาก อบก.รายแรก

ทั้งนี้ มีผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด ที่ได้รับ “ฉลากลดโลกร้อน” รวม 23 รายการ เป็นผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ Cage Free และไข่ไก่ปลอดสารขนาดบรรจุ  4 ฟอง 10 ฟอง และบรรจุถาด 30 ฟอง เป็นผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ที่ผลิตจากแม่ไก่สายพันธุ์คัดพิเศษ แข็งแรง มีภูมิต้านทาน เลี้ยงในโรงเรือนระบบปิด ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมระบบการลำเลียงไข่ไก่อัตโนมัติ และให้ความสำคัญกับการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่ใช้กระดาษรีไซเคิล 100%  สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติก PET จะใช้พลาสติกรีไซเคิลในสัดส่วนร้อยละ 80 ซึ่งอยู่ในชั้นที่ไม่สัมผัสโดยตรงกับไข่ไก่

“ไข่ไก่สด”ซีพีเอฟเจ๋ง ได้ฉลากลดโลกร้อนจาก อบก.รายแรก

ซีพีเอฟยังส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในกระบวนการผลิต โดยฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่ 7 แห่งทั่วประเทศได้ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และผลิตไบโอแก๊สจากมูลไก่เป็นกระแสไฟฟ้าใช้ในฟาร์ม ช่วยลดกลิ่น และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งช่วยฟาร์มลดต้นทุนด้านไฟฟ้าอีกทางหนึ่ง  ในปีนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนพัฒนาฟาร์มไก่ไข่ เป็นฟาร์มต้นแบบที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% สนับสนุนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ Net Zero ในปี 2050

ปัจจุบัน นอกจากผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด ซีพีเอฟมีผลิตภัณฑ์กว่า 800 รายการทั้งหมู ไก่ กุ้ง และอาหารสัตว์ ได้รับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จากอบก.แล้ว และมีสินค้าอีก 50 รายการได้รับรองฉลากลดโลกร้อน