ระบาดหนัก มิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวง สธ. อ้างช่วยทำงานออนไลน์ 

30 ม.ค. 2566 | 07:25 น.

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนอย่าหลงเชื่อเพจมิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวง-เพจเฟซบุ๊ก อ้างช่วยคนอยู่บ้านทำงานออนไลน์

จากกรณีที่มีการโฆษณาชวนเชื่ออ้างโลโก้กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เปิดโอกาสให้คนเลี้ยงลูกอยู่บ้านทำงานออนไลน์ รายได้วันละหลายพันบาท รวมถึงการทำเพจเฟซบุ๊กแอบอ้างโดยใช้โลโก้ของกระทรวงสาธารณสุขด้วยนั้น

ล่าสุด นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำเพจเฟซบุ๊กแอบอ้างใช้โลโก้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

โฆษณาหาคนทำงานออนไลน์ สร้างรายได้เสริม อ้างกระทรวงสาธารณสุขเปิดโอกาสให้คนท้อง แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้านมีรายได้ เพียงกดถูกใจตัวอย่างภาพยนตร์หรือร้านค้าออนไลน์ โดยจะส่งลิงก์ให้แอดไลน์พร้อมตัวอย่างให้ทดลองทำงาน

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

ขอเตือนว่า อย่าหลงเชื่อเด็ดขาดอาจถูกหลอกให้เสียเงินได้ หากพบเพจลักษณะนี้ขอให้ประชาชนพิจารณาถึงความเป็นไปได้อย่างรอบคอบ และหากมีการอ้างอิงถึงหน่วยงานใดขอให้สอบถามกับหน่วยงานนั้นโดยตรง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานราชการ ไม่มีการจ้างคนทำงานผ่านระบบออนไลน์ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลต่างๆ ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เป็นทางการ ได้แก่ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th หรือ เพจเฟซบุ๊กกระทรวงสาธารณสุข

หากพบช่องทางออนไลน์ที่มีการกระทำลักษณะดังกล่าว ขอให้เก็บหลักฐานการติดต่อพูดคุยกับมิจฉาชีพ และแจ้งเบาะแสที่ เว็บไซต์กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพตามกฎหมาย และแจ้งเตือนไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อต่อไป นพ.รุ่งเรืองกล่าว

ระบาดหนัก มิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวง สธ. อ้างช่วยทำงานออนไลน์