7 ขั้นตอนป้องกันมิจฉาชีพหลอกยื่นภาษีออนไลน์ 2565

29 ม.ค. 2566 | 01:00 น.

แนะ 7 ขั้นตอนป้องกันมิจฉาชีพหลอกยื่นภาษีออนไลน์ 2565 กรมสรรพากร ยัน ไม่มีการใช้แอปฯ LINE ติดต่อให้ทำธุรกรรมด้านภาษีทุกกรณี

ในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ปีภาษี 2565 (วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2566) ซึ่งประชาชนสามารถทำการยื่นแบบฯ ผ่านทางระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้ อย่างไรก็ดี ขอเตือนให้ผู้เสียภาษีระมัดระวังกลลวงจากมิจฉาชีพเอาไว้ด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปีที่ผ่านมา พบว่า มีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียภาษีในกรณีต่าง ๆ เช่น อ้างว่าจะคืนภาษีให้ อ้างว่าเป็นนี่ภาษีอากรค้างกรมสรรพากร หรือในเรื่องอื่น ๆ โดยให้กดลิงก์ปลอมตามที่ส่งให้ทางแอพพลิเคชั่น LINE หรือ ให้แจ้งรหัส OTP 6 หลัก โดยอ้างว่า จะดำเนินการให้นั้น 

ล่าสุด กรมสรรพากรได้แจ้งเตือนให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทราบว่า ทางกรมสรรพากรไม่มีการใช้แอพพลิเคชั่น LINE ในการติดต่อเพื่อให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทำธุรกรรมด้านภาษีในทุกกรณี ทั้งการแจ้งคืนภาษีหรือการตรวจสอบการติดตามหนี้ภาษีอากรค้างดังกล่าว

จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพสวมรอยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรโทรหาหรือส่ง SMS แจ้งให้ประชาชนยื่นแบบหรือให้ชำระภาษีประจำปีพร้อมมีคำแนะนำในการป้องกันมิจฉาชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรให้ดำเนินการ 7 ขั้นตอน ดังนี้

1.ตั้งสติพร้อมตรวจสอบ ให้ดีว่า เป็นกรมสรรพากรหรือเจ้าหน้าที่สรรพากรโดยโทร 1161 เพื่อตรวจสอบก่อน

2.กรมสรรพากร ไม่มีนโยบายติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์หรือ ส่ง SMS หากมีการติดต่อให้ขอรายละเอียดไว้ และติดต่อสำนักงานสรรพากรด้วยตนเอง

3.ไม่กดลิงก์ หรือติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาด หากต้องการใช้งานให้ติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น

4.ไม่ติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่กดโฆษนาหรือหน้าต่าง (Pop-up) ปลอมบนเว็บไซต์ที่เข้าเยี่ยมชมเพราะเสี่ยงต่อการฝังหรือติดตั้งมัลแวร์จากมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

5.ไม่กดลิงก์ที่ส่งต่อกันมาจากสื่อสังคมออนไลน์และให้ตรวจสอบทุกครั้งก่อนที่จะติดตั้ง

6.ไม่โอนเงินหรือทำธุรกรรมใด ๆ ผ่านแอปพลิเคชันผ่านลิงก์หรือคิวอาร์โค้ด (QR Code) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อของบุคคลธรรมดา

7.ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินลงในลิงก์หรือแอปพลิเคชันที่เข้ามาในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับจดหมายแจ้งเตือนหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่สรรพากรได้ตามเบอร์โทรศัพท์ในหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าว หรือ สอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาษีได้ที่ สายด่วนกรมสรรพากร โทร.1161

7 ขั้นตอนป้องกันมิจฉาชีพหลอกยื่นภาษีออนไลน์ 2565