“กรมการขนส่งทางบก” เปิดผลตัดแต้มใบขับขี่ แตะ 3.6 หมื่นราย

01 ม.ค. 2566 | 07:46 น.

“กรมการขนส่งทางบก” เผยผลมาตรการตัดแต้มใบขับขี่ผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.64 – 19 ธ.ค. 65 แตะ 3.6 หมื่นราย พบทำความผิดใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด-ปฏิเสธผู้โดยสารมากที่สุด

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ติดตามผลการบังคับใช้มาตรการระบบตัดคะแนนใบอนุญาตของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำผิดซ้ำพบว่า ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 –  19 ธันวาคม 2565 มีผู้ขับรถ ถูกตัดคะแนนสะสมทั่วประเทศ 36,652 ราย มีการพักใช้ใบอนุญาต 128 ราย และต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขับขี่ ลดการกระทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมอีก 269 ราย 

 

ทั้งนี้พบการกระทำความผิด พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 สูงสุด ได้แก่ ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด”ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน ในขณะที่ ผู้กระทำความผิด พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 สูงสุด ได้แก่ “ปฏิเสธไม่รับคนโดยสาร ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ไปแล้ว 1 ราย เนื่องจากใช้ยาเสพติดให้โทษขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก 
 

สำหรับข้อแนะนำของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ 1. พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายพร้อมสำหรับปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย 2. งดดื่มเครื่องดื่มมึนเมาก่อนขับรถ 3. ใช้ความเร็วในการขับรถตามกฎหมายกำหนด 4. ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานที่กฎหมายกำหนด 

 

อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งดำเนินมาตรการระบบตัดคะแนนใบอนุญาตผู้ขับรถที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด และขอเตือนผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รวมทั้งกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ถูกต้อง ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หากพบพนักงานขับรถทำผิดจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้
 

“กรมการขนส่งทางบก” เปิดผลตัดแต้มใบขับขี่ แตะ 3.6 หมื่นราย