‘สมาคมเพื่อนชุมชน’ ผนึกท้องถิ่นผุดครอสอบรมความปลอดภัย-สารเคมี

27 ธ.ค. 2565 | 05:47 น.

‘สมาคมเพื่อนชุมชน’ ผนึกท้องถิ่นผุดครอสอบรมความปลอดภัย-สารเคมี มั่งยกระดับองค์ความรู้ให้คณะครู อาจารย์ 18 โรงเรียนรอบมาบตาพุดคอมเพล็กซ์

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ดำเนินการร่วมมือกับสำนักเทศบาลเมืองมาบตาพุด สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านฉาง และผู้ประกอบการในพื้นที่ จัดฝึกอบรมความรู้ด้านความปลอดภัยและสารเคมี ประจำปี 2565 ให้กับสถานศึกษาในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ 

 

สำหรับเป้าหมายการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยและสารเคมีให้กับบุคลากร ที่เป็นครู และอาจารย์ จากโรงเรียน  18 แห่ง  เพื่อเพิ่มทักษะในการป้องกันเหตุฉุกเฉิน ที่จะดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขได้ทันท่วงที

รวมถึงด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับสถานศึกษาในการใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน  โดยเฉพาะการเสริมสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการปฐมพยาบาทเบื้องต้นด้วยวิธี CPR หรือกรช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจ หรือหัวใจกำลังจะหยุดเต้น ให้กลับมาหายใจ

 

สมาคมเพื่อนชุมชนผนึกท้องถิ่นผุดครอสอบรมความปลอดภัย-สารเค

 

การทำ CPR เป็นกระบวนสำคัญ ที่ช่วยลดการสูญเสียชีวิต ของผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องดำเนินการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องและทันท่วงที   และยังได้จัดทำคู่มือปฏิบัติการ เพื่อรับมือกับภาวะฉุกเฉิน มอบให้กับโรงเรียน เพื่อใช้ในการจัดฝึกอบรม พร้อมเป็นคู่มือปฏิบัติสอดคล้องกับแผนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาล
 

กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมอบรม  18 โรงเรียน ในเขตพื้นที่เขตมาบตาพุด, บ้านฉาง และมาบข่าพัฒนา จังหวัดระยอง  ประกอบด้วย โรงเรียนวัดมาบชลูด, โรงเรียนมณีวรรณ, โรงเรียยนวุฒินันท์, โรงเรียนวัดกรอกยายชา,โรงเรียนบ้านหนองแฟบ, โรงเรียนบ้านมาบตาพุด

 

,โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร, โรงเรียนวัดโขดหินมิตรภาพ, โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า, โรงเรียนวัดตากวน, โรงเรียนระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรม, โรงเรียนวัดมาบข่า, โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด,โรงเรียนบ้านพยูน, โรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาด, โรงเรียนวัดเนินกระปรอก, โรงเรียนวัดประชุมมิตร และโรงเรียนวัดมาบข่า