"สมาคมเพื่อนชุมชน" จัดหลักสูตรสอน อสม. เจาะเลือดปลายนิ้ว

04 ธ.ค. 2565 | 05:18 น.

"สมาคมเพื่อนชุมชน" จัดหลักสูตรสอน อสม. เจาะเลือดปลายนิ้ว รเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่าย สำนักงานเทศบาลเมืองมาบตาพุด โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง จัดฝึกอบรมการเจาะเลือดฝอยจากปลายนิ้วให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อคัดกรองโรคเบาหวานจำนวน 2 รุ่น รวมกว่า 150 คน  

 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการให้บริการกับชุมชนเพื่อการดูแลด้านสุขภาพ และสุขอนามัยอย่างทั่วถึง ป้องกันจากโรคเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น
 

สำหรับเป้าหมายของกิจกรรม เป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญของสมาคมเพื่อนชุมชนที่ในด้านการดูแลเอาใส่ใจชุมชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี(Beyond CSR )  ของชุมชน ในการส่งเสริมสุขอนามัย โดยเฉพาะการเพิ่มศักยภาพของอสม. ที่เป็นกำลังสำคัญในการช่วยแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรสาธารณสุข เพื่อดูแลสุขภาพอนามัยของคนในชุมชนให้ห่างไกลจากโรค

 

สมาคมเพื่อนชุมชนจัดหลักสูตรสอน อสม. เจาะเลือดปลายนิ้ว

 

ทั้งนี้ สมาคมเพื่อนชุมชนได้ร่วมกับสำนักงานเทศบาลเมืองมาบตาพุดเพื่อดำเนินงานในโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสมาชิกในชุมชน เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของสมาคมเพื่อนชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี 12 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯได้จัดโครงการด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง อาทิ  โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โครงการสนับสนุนทุนพยาบาลและสนับสนุนทุนบุคลากรด้านสาธารณสุข โครงการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง

 

และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์บริการสาธารณสุข ในพื้นที่ เพื่อสามารถให้บริการดูแลสุขภาพคนในชุมชนต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์