ข่าวเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด ยังเหลือผู้สูญหาย 11 นาย

25 ธ.ค. 2565 | 13:40 น.

อัพเดทเรือหลวงสุโขทัย กองทัพเรือ เร่งค้นหากำลังพล ที่สูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางอย่างต่อเนื่อง พบเพิ่ม 3 ร่าง ยังสูญหายอีก 11 นาย

สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อกลาดึกวันที่ 18 ธันวาคม 2565

 

พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยว่า  วันนี้ (25 ธ.ค.665) กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่ที่รับมอบหมาย อย่างต่อเนื่องทั้งบนผิวน้ำและใต้แนวน้ำ ซึ่งตลอดทั้งวันเรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาจากน้ำได้รวม  3 ร่าง  จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของทางนิติเวช

ข่าวเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด  ยังเหลือผู้สูญหาย 11 นาย

 

ศพที่พบทั้ง 3  รายนั้นคาดว่า จะใช้เวลา ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ และมีรายงานว่าจากผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 ราย สามารถยืนยัน รายชื่อผู้เสียชีวิต ว่าคือ พลทหารวรพงษ์  บุญละคร  สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง

ข่าวเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด  ยังเหลือผู้สูญหาย 11 นาย

วันพรุ่งนี้(26 ธ.ค.) จะมีการเคลื่อนศพ พลทหารวรพงษ์ จาก โรงพยาบาลตำรวจ ขึ้นเครื่องบินแบบฟอกเกอร์ของกองทัพเรือ จากกองบิน 6 ไปยัง สนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี  โดยจะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาในเวลา 15.00 น. ซึ่งมีรายงานว่า พลเรือเอกเชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ  จะเดินทางไปร่วมในพิธีรับศพ  ก่อนที่จะนำไปประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 25 ธันวาคม 2565) เวลา 17.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย  มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย

 

ทั้งนี้ 1 ราย ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า เป็นกำลังพลกองทัพเรือนั้น  ขณะนี้มีหลักฐานยืนยันแล้วว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ ดังัน้นจึงยังคงเหลือผู้สูญหาย  11 นาย

 

สำหรับในวันนี้ 25 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. พลเรือตรี สมรภูมิ  จันโท รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ  พันจ่าเอก สมเกียรติ  หมายชอบ ที่ เมรุวัดราวนคร ตำบลคูตัน อำเภอกาบเชิงจังหวัดสุรินทร์ 

ข่าวเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด  ยังเหลือผู้สูญหาย 11 นาย

วันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.65) เวลา 13.00 น. พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่ เรือเอก สามารถ  แก้วผลึก พันจ่าเอกอัชชา  แก้วสุพรรณ์ และ พันจ่าเอก อำนาจ  พิมที ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

 

ล่าสุดมีรายงานว่า พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ลงนามใน ประกาศศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.เรื่องการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เนื่องด้วยในระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม 2565 ได้เกิดเหตุเรืออับปางในทะเล 3 ลำ คือ

  • เรือขนตู้คอนเทนเนอร์ สันทัดสมุทร 2  ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 09 องศา 28.699 ลิปดาเหนือลองจิจูด 99 องศา 19 ลิปดาตะวันออก
  • เรือหลวงสุโขทัย ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 11 องศา 0.39 ลิปดาเหนือ  ลองจิจูด 99 องศา 53.94 ลิปดาตะวันออก
  • เรือ AnUBhum ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 10 องศา 46.41 ลิปดาเหนือ  ลองจิจูด 99 องศา 33.56 ลิปดาตะวันออก 

 

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและไม่เป็นการกีดขวางการปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับเตรียมการปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันในทะเลที่อาจรั่วไหลออกจากเรืออับปางจึงได้มีการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 3 พื้นที่ ในบริเวณที่เรือทั้ง 3 ลำ อับปาง