เบรก ผับ บาร์ สถานบันเทิง เปิดถึงตี 4 ตรวจเข้มห้ามจัดโปร ขายเกินเวลา

25 พ.ย. 2565 | 09:20 น.

ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เคาะ ห้ามขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ถึงตี 4 พร้อมเพิ่มมาตรการเข้ม ห้ามจัดโปร ลด แลก แจก แถม ขายเกินเวลาที่กำหนด

จากกรณีที่มีผู้ประกอบการเสนอให้ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ออกไปจนถึงเวลา 04.00 น. จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการถึง 02.00 น. โดยนำร่องในเมืองท่องเที่ยวหลายจังหวัดนั้น

 

วันนี้ (25 พ.ย.2565)  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 3/2565 ซึ่งมีนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย เปิดเผยว่า คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ไม่ควรขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น.

 

ซึ่งจะทำให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานถึง 11 ชั่วโมง นับตั้งแต่ 17.00 น. โดยคณะกรรมการฯพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ควรขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง เนื่องจากโอกาสที่จะมีคนเมาแล้วขับ ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นถึง 27%

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ทำให้มีคนเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากการดื่มแล้วขับได้ถึง 10-20 รายต่อวัน แม้จะมีการกวดขัน เช่น ด่านตรวจเข้มตลอดคืนถึงเช้า คาดว่าจะสกัดคนเมาแล้วขับได้เพิ่ม 30-50% และลดผลกระทบได้เพียง 10 รายต่อวันเท่านั้น

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ภายใต้คำขวัญ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ เน้นการป้องกันและลดผลกระทบจากการดื่ม โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ

 

1.ช่วงเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลปีใหม่ รณรงค์จัดกิจกรรมปีใหม่ปลอดเหล้า หรือสวดมนต์ข้ามปี สร้างกระแสให้ร้านค้า ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถมและขายในเวลาที่กำหนด คือ เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น.

เบรก ผับ บาร์ สถานบันเทิง เปิดถึงตี 4 ตรวจเข้มห้ามจัดโปร ขายเกินเวลา

2.ช่วงเทศกาลปีใหม่ ใช้มาตรการชุมชนเชิงบวก เพิ่มศักยภาพด่านชุมชนคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา กรณีเกิดเหตุ มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตให้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทุกราย โดยเป่าวัดทางลมหายใจ หากไม่สามารถเป่าได้ให้ส่งโรงพยาบาลเจาะเลือดตรวจ และบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดในผู้กระทำผิด

 

3. ช่วงหลังปีใหม่ เน้นคัดกรองส่งต่อผู้กระทำผิดฐานเมาแล้วขับและถูกศาลสั่งคุมประพฤติให้เข้ารับการบำบัดรักษา โดยจะแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเตรียมพร้อมต่อไป

 

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือหน่วยงานราชการไม่รับทุนสนับสนุนจากธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่แสดงเครื่องหมายการค้า/ตราเสมือน ในพื้นที่จัดกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานราชการ