เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ร้อง"นายกฯ-ครม."เบรคเปิดผับถึงตี 4

11 พ.ย. 2565 | 04:52 น.

เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ร้องนายกฯ-ครม.เบรกขยายเวลาเปิดผับ จากเดิม ตี 2 เป็นตี 4 จี้"อนุทิน" มีจุดยืนเรื่องสุขภาพของประชาชน ไม่เพิ่มภาระแพทย์

วันที่ 11 พ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ประมาณ 60 คน  นำโดยนายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับกรุงเทพมหานคร รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. และเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ไม่ให้ความเห็นชอบกับข้อเสนอนี้ ทั้งนี้ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีเจตนาร่วมกันในการรณรงค์การลดอุบัติเหตุทางถนน

 

 จากกรณี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอแนวทางขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.จากเดิม 02.00 น. ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  และจะมีพื้นที่โซนนิ่งที่เสนอให้ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ได้แก่ ถนนบางลาในภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย เมืองพัทยา และ 3 พื้นที่ในกรุงเทพฯ คือ ถนนข้าวสาร ซอยคาวบอย และชอยพัฒน์พงษ์

 

เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ร้อง"นายกฯ-ครม."เบรคเปิดผับถึงตี 4

 

เครือข่ายฯ เห็นว่า การขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.จะส่งผลกระทบที่น่าเป็นห่วงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคม โดยการนี้ทางเครือข่ายขอแสดงจุดยื่นและมีข้อเสนอ

 

1. ขอประณามและคัดค้านนโยบายนี้ และเรียกร้องให้ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบด้วยเหตุผลคือผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านเหล้าผับบาร์ มีมากเกินกว่าที่สังคมจะรับไหว อีกทั้งประเทศไทยไม่ควรใช้การกินดื่มหรืออบายมุขมาเป็นจุดขาย เราควรดึงนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่า

 

2.ขอเรียกร้องไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ซึ่งดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วยควรมีจุดยืน ไม่เพิ่มภาระทางการแพทย์การรักษา โดยยุติการผลักดันนโยบายนี้  

 

และ3. เครือข่ายขอเรียกร้องให้ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะที่ผลักดันเรื่องนี้ ลงไปสัมผัสเหยื่อจากคนเมาแล้วขับที่คนในครอบครัวต้องตาย ตนเองต้องพิการ บาดเจ็บ คนที่ครอบครัวแตกแยกผู้หญิงที่ถูกทำร้าย เด็กที่ถูกทอดทิ้ง ฯลฯ

 

เพื่อกระตุ้นสำนึกในความเป็นมนุษย์ มากกว่ามุ่งแค่เงินทองจากนักท่องเที่ยวสายเมาท่ามกลางความเสื่อมทรามของสังคม