ชงครม. ขยายเวลา "เปิดผับถึงตี 4" กระตุ้นท่องเที่ยว พ.ย.นี้

13 พ.ย. 2565 | 09:17 น.

"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" เตรียมเสนอครม. สิ้นเดือนพ.ย.นี้ ขอขยายเวลา "เปิดผับถึงตี 4" กระตุ้นท่องเที่ยว ดึงต่างชาติใช้จ่าย เพิ่มรายได้ผู้ประกอบธุรกิจยามค่ำคืน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 นี้ พิจารณาผ่อนปรนการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง หรือ "เปิดผับถึงตี 4" จากปัจจุบันต้องปิดภายในเวลาตี 2 หลังจากได้จัดลงพื้นที่พูดคุย และจัดทำข้อมูลครบทั้ง 8 พื้นที่เป้าหมายแล้ว

8 พื้นที่เป้าหมาย"เปิดผับถึงตี 4"

  1. ภูเก็ต
  2. กระบี่
  3. พังงา
  4. เกาะสมุย
  5. พัทยา
  6. หัวหิน
  7. เชียงใหม่
  8. กรุงเทพฯ 

 

นายพิพัฒน์ ระบุว่า เดิมกำหนดเอาไว้ว่าจะเสนอครม. พิจารณาผ่อนปรนการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ แต่เนื่องจากมีการนำเสนอพื้นที่เข้ามาเพิ่มเติม โดยเฉพาะจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น สงขลา กาญจนบุรี จึงขอจัดทำข้อมูลให้ครบทุกพื้นที่ ก่อนจะนำเสนอครม. อีกครั้งในสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้

ทั้งนี้ยอมรับว่า ในการผลักดันแนวคิดการขยายเวลาเปิดผับตี 4 จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจยามค่ำคืนในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมาก ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลงนามในหนังสือของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่จัดทำรายละเอียดมาเสร็จสิ้น เพื่อนำเสนอเข้าครม. แล้ว

 

"ยืนยันว่าที่เลื่อนการนำเข้า ครม.นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการประท้วง หรือกระแสวิพากย์วิจารณ์ เพราะการขอขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 มีการพูดคุยถึงแนวคิดนี้มาหลายครั้ง โดยเชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะมองออกว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเร็ว ภายใต้ข้อจำกัดของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาไม่มากเท่าเดิม แต่การใช้จ่ายต้องมากขึ้น ทำให้สิ่งใดที่จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายได้ก็ต้องเดินหน้าเต็มที่ เพราะเรื่องนี้จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 30-40%" นายพิพัฒน์ ระบุ

สำหรับพื้นที่นำร่องเปิดผับถึงตี 4 จะกำหนดเฉพาะบางจังหวัดและบางโซนเท่านั้น เริ่มต้นจากจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้าน และมีการทำประชาพิจารณ์แล้ว ส่วนกรุงเทพฯ มีทั้ง ถนนข้าวสาร ย่านพัฒน์พงศ์ และย่านเพลินจิต-อโศก ซึ่งจากพื้นที่ที่เพิ่มมามากกว่าที่วางไว้เดิม เพียงแค่ถนนข้าวสารเท่านั้น