ผบ.ตร.สั่งดำเนินคดี ‘เค ร้อยล้าน’ อย่างเด็ดขาด หลังทำผิดซ้ำหลายครั้ง

24 ต.ค. 2565 | 06:57 น.

ผบ.ตร.สั่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ดำเนินคดีกับ ‘เค ร้อยล้าน’ อย่างเด็ดขาด หลังมีพฤติกรรม กระทำผิดในลักษณะเดียวกันซ้ำหลายครั้ง ขณะที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ

วันนี้(วันที่ 24 ตุลาคม 2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณีตำรวจนครบาลลุมพินี ควบคุมตัวนายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน ผู้ก่อความวุ่นวายภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ที่บริเวณบูธมูลนิธิคณะก้าวหน้า 

 

โดยเข้าไปล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระหว่างการแจกลายเซ็นที่บูธดังกล่าว ซึ่งนายธนาธร เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิด เค ร้อยล้าน ฐานทำร้ายร่างกายฯ ไว้แล้วที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในทุกคดี โดยเฉพาะที่เป็นความผิด ซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ราชการ จะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจังและเด็ดขาด กรณีของ เค ร้อยล้าน

ขณะนี้พนักงานสอบสวน รอผลตรวจสภาพจิตจากแพทย์ เพื่อยืนยันว่ามีอาการป่วยทางจิตหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เค ร้อยล้าน จะเคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วหลายพื้นที่และตำรวจตรวจสอบพบประวัติการรักษาอาการทางจิต  พร้อมยอมรับว่า เค ร้อยล้าน ถือเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ดังนั้น การเอาผิดกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล กรณีที่ปล่อยปละละเลยอาจจะเป็นไปได้ยาก

 

อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังให้ความมั่นใจว่า หลังจากคดีนี้ จำเป็นต้องมีการทบทวน ถอดบทเรียน กรณีผู้ที่ป่วยทางจิต ใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม โดยมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในอนาคต โดยเฉพาะช่วงใกล้การประชุมเอเปค เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังและจับตาบุคคลทุกกลุ่มที่อาจจะก่อเหตุสร้างความวุ่นวายได้

 

วีรกรรมของ 'เค ร้อยล้าน’ มีมากมาย อาทิ

 

  • 23 ต.ค. 65 ป่วนงานหนังสือ ล็อกคอ ‘ธนาธร’ ตะโกน “มีระเบิด”  

 

ช่วงเย็นวันอาทิตย์ของงานหนังสือฯ  นายเค ได้บุกเข้าไปล็อกคอนายธนาธร จึงรุ่งเรือง ประธานคณะก้าวหน้า ขณะนั่งแจกลายเซ็น ที่บริเวณบูธมูลนิธิคณะก้าวหน้า แล้วยังตะโกนคำว่า “มีระเบิด” ทำให้ผู้คนที่อยู่ในงานแตกตื่น วิ่งหนีอย่างโกลาหล ตำรวจ สน.ลุมพินี เข้าควบคุมตัวนายเค มาที่โรงพัก พร้อมดำเนินคดีในข้อหา “แกล้งทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

ทั้งนี้ เค ร้อยล้าน ส่งตัวไปตรวจสภาพทางจิตที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และปล่อยตัวไป เนื่องจากลูกชายของนายเค มาขอรับตัวกลับไปรักษาที่บ้านเอง และแพทย์อนุญาต โดยตำรวจนายเค นำตัวเข้าสู่ขั้นตอนส่งฟ้องต่อศาล ในวันที่ 8 พ.ย. 65

 

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังแจ้งความดำเนินคดีทำร้ายร่างกาย  ขณะที่ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ จะแจ้งความเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

 

  • 10 พ.ค. 65 ตบ ‘ป้าเป้า’  สกายวอร์ค ปทุมวัน

 

ส่วนคดีที่เคยเกิดขึ้นแล้วเป็นเรื่องราวใหญ่โตมาแล้ว คือกรณีที่นายเค เดินปรี่เข้าไปหานางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะทำกิจกรรมกับ แนวร่วมกลุ่ม DemHope จะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘วาดแมวหยุดขัง’ เพื่อขอคืนสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง โดยนายเค พูดต่อว่าก่อนใช้มือตบเข้าไปที่ใบหน้าป้าเป้าอย่างแรง ซึ่งคดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ทำสำนวนส่งฟ้องซึ่งเมื่อถึงวันนัดส่งตัวให้อัยการ นายเค ไม่มาตามนัด ทางจึงมีการขออนุมัติหมายจับเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (23 ต.ค. 65) 

 

  • 13 ก.พ. 65 เทน้ำแดงราดตัวเอง ตะโกนโวยวาย กลางห้างหรู

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นายเค เคยทำให้ผู้คนที่กำลังพักผ่อนในห้างสุดหรูใจกลางสยามสแควร์ตกอกตกใจ ด้วยการเข้าไปตะโกน และใช้น้ำแดงราดใส่ตัวเอง ก่อนขว้างขวดแก้วลงพื้นแตกกระจายไปโดนคนกำลังลงบันไดเลื่อน ถึง 2 ครั้ง ก่อนเดินออกจากห้างไป จากนั้นวันรุ่งขึ้น ข่มขู่ว่าจะปล่อยงูทำร้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนเจ้าหน้าที่ต้องออกมาเตือนภัย

 

  • 13 ก.พ. 65 ตะโกนป่วนในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ

 

ก่อนหน้าที่นายเค ไปป่วนที่ห้างดังใจกลางเมือง โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปขณะที่นายเค ซึ่งใส่เสื้อเหมือนกับที่ใช้น้ำแดงราดตัวเอง ได้ไปตะโกนภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วนั่งคุกเข้าต่อหน้ารูปปั้นยักษ์ด้วย

 

  • 1 ก.พ. 65 ปล่อยงูบนถนนราชดำริ พ่นสีรถหรู โรยดอกไม้ ทำร้ายตัวเอง

 

นายเค เคยปล่อยงูกลางถนนราชดำริ ใกล้สี่แยกราชประสงค์ จนทำให้การจราจรในบริเวณนั้นปั่นป่วน โดยครั้งล่าสุดคือวันที่ 1 พ.ค. 65 แต่ก่อนหน้านั้น ในปี 2562 นายเค เคยมาปล่อยงูบนถนนในจุดใกล้เคียงกันนี้ โดย อ้างว่า ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อกอบกู้โลก ซึ่งเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา นายเค ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว ขณะเดินทางเข้าประเทศ บริเวณฝ่ายตม.ขาเข้า โซนตะวันตก ชั้น 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ตามหมายจับ ข้อหา

 

1. พกพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยเปิดเผยหรือไม่มีเหตุอันสมควร

 

2. ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ

 

3. จอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร

 

4. ทิ้งสิ่งปฏิกูลมูลฝอยลงบนพื้นที่สาธารณะ

 

5. มีสัตว์ป่าควบคุมและสัตว์ป่าอันตรายไว้ในครอบครอง

 

6. ทิ้งหรือปล่อยเป็นอิสระซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและสัตว์ป่าอันตราย

 

โดยคดีที่นำงูไปปล่อยบนถนนราชดำริ ทางพนักงานสอบสวนมีการนัดหมาย ให้นายเค มาพบเพื่อส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวัน อีกครั้งในวันที่ 3 พ.ย. ที่จะถึงนี้