ทำความรู้จัก "บัวน้อย" ลิงกอริลลา ในตำนานสวนสัตว์พาต้า

23 ต.ค. 2565 | 01:43 น.

ทำความรู้จัก "บัวน้อย" ลิงกอริลลา ในตำนานสวนสัตว์พาต้า กอริลลาที่มีชื่อเสียงที่สุดในไทย หลังเกิดกระแสผู้บริหารขายในราคา 30 ล้านบาท

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสวนสัตว์พาต้าจะขาย บัวน้อย ในราคา 30 ล้านบาท  ล่าสุดผู้บริหารของห้างฯ พาต้าในชุดปัจจุบันยืนยันว่า ไม่เคยเจรจาซื้อขายบัวน้อยกับผู้ใด และหน่วยงานใด ในทางกลับกัน ยังปฏิเสธการเคลื่อนย้ายบัวน้อย ตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เคยสอบถามและได้ตอบกลับไปอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ด้วยสาเหตุที่ไม่มั่นใจในการปรับตัวของบัวน้อย ลิงกอริลลาในวัยชราที่ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ด้วยความคุ้นเคยต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดเชื้อโรคใดๆ เป็นเวลากว่า 30 ปี 

 

สำหรับบัวน้อยนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นกอริลลาที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ซึ่งได้รับการกล่าวถึงผ่านสื่อต่าง ๆ เป็นจำนวนมากและมีความโดดเด่น ในฐานะที่เป็นกอริลลาคู่แรกที่ได้รับการจัดแสดงที่ประเทศไทย แต่ภายหลังตัวผู้ได้ตายลง โดยบัวน้อยยังคงได้รับความสนใจจากผู้คน

 


"บัวน้อย" เป็นกอริลลาเพศเมีย ที่ได้รับการส่งมาจากประเทศเยอรมนีเมื่ออายุได้ 3 ปี ในราคาประมาณ 3 ล้านกว่าบาท โดยได้นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในกรงขนาด 20x10 เมตร และมีงบประมาณในการดูแลที่เดือนละ 10,000 บาท 

 

 

ทั้งนี้ บัวน้อยเป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศไทยได้อีก

 

เหตุที่บัวน้อยเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์พาต้า นอกจากข้อที่ว่าเป็นกอริลลาเพียงตัวเดียวในเมืองไทยแล้ว ยังมีจุดเด่นอย่างอื่นที่ทำให้กลายเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์แห่งนี้ นั่นคือนิสัยใจคอที่น่ารัก และไม่ดุร้าย หลายคนที่ได้ไปเข้าชมได้พิสูจน์มาแล้วว่าบัวน้อยไม่มีอาการหงุดหงิดหรือแสดงความกราดเกรี้ยวใส่ผู้ชม 
 

แต่กลับเพลิดเพลินในการจ้องดูผู้คนเดินผ่านไปมา เวลาเห็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเดินมาใกล้ๆ ก็จะรีบวิ่งมาใกล้กรงทันที แล้วหยอกล้อกับเจ้าหน้าที่อย่างสนุกสนาน สามารถเลียนแบบท่าทางต่างๆ ของคนได้เหมือนมาก เช่น การยกไม้ยกมือทำท่าต่างๆ การส่งจูบ เป็นต้น บางเวลาถ้าเล่นจนเหนื่อยแล้วก็จะเดินไปนั่งพักอย่างเดิม บางทีก็ทำปากขมุบขมิบเหมือนกำลังพูดกับคนดู ก็มีความน่ารักในแบบกอริลลาที่ไม่เหมือนใคร