"กอริลล่า" 7 ตัวในสวนสัตว์ซานดิเอโก ติดโควิด -19 คาดแพร่เชื้อโดยผู้ป่วยไร้อาการ

12 ม.ค. 2564 | 13:59 น.

"กอริลล่า" 7 ตัวในสวนสัตว์ซานดิเอโกติดโควิด-19 นับเป็นครั้งแรกของการแพร่เชื้อสู่สัตว์ในวงศ์ลิงใหญ่

 

เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ชานดิเอโก ซู ชาฟารี พาร์ค ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ระบุว่ามีกอริลลาอย่างน้อย 7 ตัว มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก โดยเป็นการแพร่เชื้อสู่สัตว์ในวงศ์ลิงใหญ่โดยธรมชาติเป็นครั้งแรก

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากองค์กรชานดิเอโกซูโกลบอล ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการสวนสัตว์ซานดิเอโก และชานดิเอโก ซู ชาฟารี พาร์ค ระบุในแถลงการณ์ว่า ตนเริ่มกระบวนการตรวจตัวอย่างจากอุจจาระของกอริลลาในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยสุขภาพสัตว์และอาหารแห่งแคลิฟอร์เนีย หลังมีกอริลลา 2 ตัวมีอาการไอเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

 

ห้องปฏิบัติการบริการสัตวแพทย์แห่งชาติสังกัดกระทรวงการเกษตรของสหรัฐฯ  ยืนยันว่ากอริลลามีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค) โดยผลตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในกอริลลาบางตัวและมีความเป็นไปได้ว่ากอริลลาตัวอื่นๆ จะมีเชื้ออยู่ในร่างกายเช่นกัน

 

"นอกจากอาการคัดจมูกและไอแล้ว เหล่ากอริลลายังมีสุขภาพแข็งแรง" ลิซา ปีเตอร์สัน  กรรมการบริหารของซานดิเอโก ชูชาฟารี พาร์ค กล่าว และเสริมว่าพวกมันยังอยู่ในระหว่างการกักตัวอยู่ด้วยกัน และยังกินอาหารดื่มน้ำได้ปกติ

 

เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่ากอริลลา ได้รับเชื้อจากเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อแต่ไร้อาการ แม้ว่าสวนสัตว์จะดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยต่อต้านโรคโควิด-19 ตามที่หน่วยงานสาธารณสุขแนะนำ ซึ่งกำหนดให้พนักงานสวมอุปกรณ์ป้องกันเมื่ออยู่ใกล้กอริลลาแล้วก็ตาม

 

"งานวิจัยระบุว่าสัตว์ที่ไม่ใช่มนุษย์บางประเภท มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการแพร่เชื้อตามธรรมชาติสู่สัตว์ในวงศ์ลิงใหญ่ เราจึงยังไม่ทราบว่ามันจะมีอาการป่วยหนักหรือไม่"

 

ชานดิอาโก ชู ชาฟารี พาร์ค ซึ่งเป็นหนึ่ในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเทศมณฑลชานดิเอโก ปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 6  ธ.ค 63 หลังมีคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่อยู่แต่ในบ้าน เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีรายงานสัตว์ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในทั่วโลก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุบนเว็บไซต์ทางการว่า  มีโอกาสที่มนุษย์จะแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไปยังสัตว์ โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยพบเสือในสวนสัตว์นิวยอร์กติดโควิด-19 โดยเป็นสัตว์ตัวแรกที่มีผลตรวจเชื้อนี้เป็นบวก