ข่าวปลอม!กรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ “หารู”ก่อตัวเวียดนามเข้าไทย 2-3 วัน

13 ต.ค. 2565 | 10:58 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุลูกใหม่ “หารู” ก่อตัวขึ้นที่เวียดนาม คาดเข้าไทยในอีก 2 - 3 วันข่าวปลอม เป็นข้อมูลเท็จ อย่าแชร์

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับ กรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ชื่อว่า "หารู" ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2-3 วันนั้น

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน 

 

ข่าวปลอม!กรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ “หารู”ก่อตัวเวียดนามเข้าไทย 2-3 วัน

 

ข้อเท็จจริงคือ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในช่วงวันที่ 12 - 13 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ

 

แต่โอกาส ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้
 

กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปชิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผล กระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน
 

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และสามารถติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาได้ที่เว็บไซต์ คลิ๊กที่นี่ หรือสอบถามผ่านสายด่วน โทร.1182