“กรมเจ้าท่า” ออกประกาศระวังการเดินเรือ คาดฝนตกหนัก 12 ต.ค.นี้

08 ต.ค. 2565 | 06:32 น.

“กรมเจ้าท่า” เปิดหนังสือออกประกาศผู้คุมเรือ-ขนสินค้า ระมัดระวังการเดินเรือ หลังกรมอุตุฯ คาดฝนตกหนักถึง 12 ต.ค.นี้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแตะ 3 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า แจ้งว่า กรมนได้ออกประกาศที่ 231 /2565 เรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือด้วย กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์จะมีฝนตกหนักถึงในช่วงวันที่ 12 ตุลาคม 2565บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ กอปรกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีประกาศ ฉบับที่ 49/2565 ประกาศ ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2565 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีน้ำหลากจากทางตอนเหนือไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น และกรมชลประทานจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา 

 

 

 

ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในอัตรามากกว่า 2,900-3,000  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ใกล้เคียงจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ1.40 – 2.20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ในช่วงวันที่ 8-13 ตุลาคม 2565ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ กรมเจ้าท่า จึงขอให้ผู้ควบคุมเรือกลลำน้ำ ผู้ควบคุมเรือลากจูง และเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำ ปฏิบัติดังนี้

1. การลากจูงเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องมีเรือดึงท้ายซึ่งมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่ากำลังเครื่องจักรของเรือลากจูง พร้อมจัดคนประจำเรือควบคุมเรือตลอดเวลา

 


2. ระมัดระวังเดินเรือจากปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ขณะผ่านช่องลอดสะพาน และจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในระยะนี้

 


3. ควบคุมความเร็วเรือให้เหมาะสมและปลอดภัย โดยให้ระมัดระวังประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่ง

 


4. ตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยการเดินเรือ อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้และใช้การได้ปกติ

 

 

ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติตามประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและภูมิภาคสาขาในพื้นที่อย่างเคร่งครัด
 

“กรมเจ้าท่า” ออกประกาศระวังการเดินเรือ คาดฝนตกหนัก 12 ต.ค.นี้