ทีม CNN สำนึกผิด ทำข่าวกราดยิงหนองบัวลำภู บินพ้นไทยแล้ว

10 ต.ค. 2565 | 06:40 น.

ผบ.ตร.ยันทีมข่าว CNN ไม่มีเจตนาบุกรุกสถานที่กราดยิงหนองบัวลำภู ปมเร่งรีบทำข่าวในไทย เหตุขอวีซ่าผิดประเภท ทั้งทีมสำนึกผิด ยอมออกนอกประเทศ บ่ายนี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเพิ่มเติมกรณี 2 นักข่าวต่างประเทศ (CNN)​ เข้าไปรายงานข่าวสถานที่เกิดเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู แล้วและถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าราชอาณาจักรและถูกพนักงานสอบสวนปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท โดยระบุว่า

 

หลังการจับกุมและดำเนินการสอบสวนแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา นักข่าวทั้ง 2 คน ให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างดี และตกลงที่จะเดินทางออกนอกประเทศภายในวันนี้เพื่อความสบายใจ โดยไม่ได้ถูกดำเนินคดีอาญา เนื่องจากไม่มีเจตนาเข้าไปบุกรุกทำลายพยานหลักฐานสถานที่เกิดเหตุ และเข้าไปในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งไม่มีศพหรือพยานหลักฐานอื่นใดในสถานที่แล้ว

อีกทั้งไม่ขึ้นบัญชีดำหรือ blacklist กับนักข่าวทั้งสองคน จึงทำให้นักข่าวทั้งสองยังคงสามารถเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยได้ เพียงแต่ต้องทำเรื่องขอวีซ่าให้ถูกประเภทเท่านั้น

 

ส่วนจากการสอบปากคำทั้ง 2 เรื่องวีซ่าผิดประเภท ได้ให้การว่า เนื่องจากรีบมาทำข่าวจึงไม่ได้ขอประเภทวีซ่าให้ถูกต้อง อีกทั้งได้สำนึกผิดว่า ภาพที่เผยแพร่ไปทำให้คนไทยเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งได้ขอโทษแล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะนำมาเป็นบทเรียนต่อไป หากมีการฝ่าฝืนหรือเอาแนวกั้นของตำรวจหรือ Police Line ออกก็จะมีความผิดได้ ซึ่งจะต้องคุยกันให้ชัดเจนกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00น.ที่ผ่านมา สืบสวน สตม. คุมตัวทีมข่าว CNN จากห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองซอยสวนพลู เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อเตรียมขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 638 สุวรรณภูมิ-ฮ่องกง