นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

09 ต.ค. 2565 | 13:57 น.

นายกประยุทธ์ เป็นประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภูให้กำลังใจผู้สูญเสีย บอก “พวกเราเจ็บปวดเท่าไหร่ นายกฯ ก็เจ็บเท่านั้น”

วันนี้ (9 ต.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต และร่วมพิธีฟังสวดพระอภิธรรมผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

 

นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

จุดแรก พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปเคารพศพผู้เสียชีวิตและให้กำลังใจครอบครัวที่วัดเทพมงคลพิชัย เมื่อมาถึงได้เข้าไปเคารพศพผู้เสียชีวิต และพูดคุยให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยบอกว่า ขอส่งทุกดวงวิญญาณ ไปสู่สุคติ รัฐบาลจะคอยดูแลช่วยเหลือ คนที่เสียก็เสียชีวิตไปแล้ว แต่คนที่ยังอยู่สำคัญต้องดูแลสุขภาพจิตตัวเองให้ดี ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนและคนทั้งประเทศก็เป็นกำลังใจให้ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือรายละ 110,000 บาท ซึ่งเป็นในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ก่อนจะเดินทางต่อไปจุดที่ 2 คือที่วัดศรีอุทัย 

 

นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงยังวัดราษฎร์สามัคคี เป็นจุดที่ 3 ก่อนจะเดินขึ้นไปยังศาลาการเปรียญ เพื่อเคารพศพ และให้กำลังครอบครัวผู้เสียชีวิตและเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรม

 

นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

 

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ทำมือจับที่หัวใจ แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้น ก่อนตบไหล่ให้กำลังใจตัวแทนครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน แล้วบอกว่า “นายกฯ เสียใจด้วยนะ เข้มแข็งนะ เราต้องอยู่ต่อไปให้ได้ “

ขณะที่ผู้สูญเสียอีกรายได้บอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “ท่านอย่าทิ้งพวกเราฎ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับว่า “ไม่มีทิ้ง ทิ้งไม่ได้อยู่แล้ว พวกเราเจ็บปวดเท่าไหร่ นายกฯ ก็เจ็บปวดเท่านั้น” พร้อมตบไหล่ให้กำลังใจ

 

นายกประยุทธ์ ประธานสวดพระอภิธรรม โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

 

ต่อมา 18.15 น. หลังจากพิธีสวดพระอภิธรรมเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินให้กำลังใจชาวบ้านรอบศาลาการเปรียญ 1 รอบ

 

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าได้ให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างไรบ้าง , จะมีการจัดการยาเสพติดอย่างไร รวมทั้งความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก แต่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามกับสื่อมวลชน ก่อนเดินขึ้นรถ หลังขึ้นรถไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ลดกระจกรถเพื่อไหว้ลาประชาชนที่มาร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตที่วัดแห่งนี้ ก่อนเดินทางกลับทันที