พร้อมรับมือ "อากาศแปรปรวน" 15-23 ต.ค.นี้

14 ต.ค. 2566 | 12:30 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 10 วัน ระบุ ช่วงปลายฝนต้นหนาวอากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 14 - 23 ต.ค.66 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : วันนี้ (14 ต.ค.66) ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่าน ภาคใต้ตอนกลาง ส่วนมวลอากาศเย็นยังแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมทางตอนบนภาคอีสาน แต่ในภาคอื่น ๆ ทิศทางยังมีความแปรปรวน ฝนยังเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง(กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง

ช่วง 15 -23 ต.ค.66 เป็นช่วงสัปดาห์ที่มีทั้งฝน ทั้งอากาศเย็น และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม (ยังแรงไม่ถึงระดับพายุ) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสานและภาคกลางของไทย

ประกอบแนวร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณดังกล่าว 

สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) ยังแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ทำให้ตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง