4 สัญญาณบ่งบอก ถึงเวลา "ล้างแอร์" ได้แล้ว

21 เม.ย. 2566 | 03:11 น.

4 สัญญาณบ่งบอก ถึงเวลา "ล้างแอร์" ได้แล้ว เมื่ออากาศร้อนระอุ แอร์ทำงานมากขึ้น ทำบิลค่าไฟพุ่ง ยิ่งต้องดูแลรักษา เพื่อการประหยัดค่าไฟ

21 เมษายน 2566 - แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ยิ่งในประเทศที่อากาศร้อนอย่างประเทศไทยของเรา จึงจำเป้นต้องมีการดูแลรักษา ซึ่งก็คือการล้างแอร์แต่ควรทำเมื่อไรบ้าง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาต้องล้างแอร์แล้ว นอกจากภายใน 1 ปี เราควรล้างแอร์ 2 ครั้ง เพื่อช่วยในเรื่องสุขอนามัย, ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดของแอร์ และการประหยัดค่าไฟ โดยหากมี 4 สัญญาณต่อไปนี้ ก็บ่งบอกได้ว่า ถึงเวลาที่ต้องทำการล้างแอร์ แล้ว

4 สัญญาณบ่งบอก  ถึงเวลา \"ล้างแอร์\" ได้แล้ว

  • แอร์ไม่เย็น

หากรู้สึกว่า ปกติแล้วแอร์เราเคยเย็นกว่านี้ นั่นถือเป็นหนึ่งในสัญญาณในการล้างแอร์ ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานหนัก หรือมีสิ่งผิดปกติ

  • แอร์มีกลิ่น

แน่นอนว่ากลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ออกมาจากแอร์นั้น เกิดจากแผ่นกรองอากาศด้านในนั้นสกปรก และอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ จึงน่าจะถึงเวลาเรียกช่างมาดูแลและซ่อมแซม

  • แอร์ทำงานผิดปกติ

ไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานานนั้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น น้ำแอร์หยด, แอร์ตัดบ่อย หรืออาการผิดปกติอื่น ๆ

  • แอร์มีเสียงดังผิดปกติ

หลายคนเปิดแอร์ตอนที่เรานอน ซึ่งถ้าแอร์ของเรามีเสียงดัง ก็คงจะสร้างความรำคาญ และรบกวนการนอนของเราไม่น้อย และก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่า ควรเรียกช่างมาเช็คความเรียบร้อย

ทั้งนี้ หากแอร์มีอาการ 1ใน 4 เหล่านี้ หรือมีครบทุกอาการ แนะนำต้องเรียกช่างมาจัดการเพื่อไม่ให้แอร์ของเราเสียหายไปมากกว่านี้ เพราะอย่างไรเสีย เสียค่าล้างแอร์ ดีกว่าเสียค่าซื้อแอร์ใหม่ ในช่วงที่ราคาแอร์มักจะแพงกว่าปกติ ในฤดูร้อน

ข้อมูล /ภาพ : กานดา พร็อพเพอร์ตี้