“สุดารัตน์”นำทีมไทยสร้างไทยถล่มรัฐบาลผลักภาระ “ค่าไฟแพง” ให้ประชาชน

19 เม.ย. 2566 | 09:52 น.

“สุดารัตน์”นำทีมพรรคไทยสร้างไทย ถล่มรัฐบาลปม “ค่าไฟแพง”ถามเหตุใดจึงบริหารงานในลักษณะผลักภาระมาให้ประชาชน พบแพงขึ้นกว่า 30% ประกาศหากได้เป็นรัฐบาลลดค่าไฟทันทีเหลือ 3.50 บาทต่อหน่วยใน 1 ปี

วันนี้(10 เม.ย.66) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวถึง กรณีที่พี่น้องประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ราคาค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นอย่างมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ว่า ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นแบบที่พี่น้องประชาชน แสดงความกังวลและตกใจ เมื่อมาตรวจสอบบิลค่าไฟ พบว่าส่วนใหญ่แพงขึ้น ไม่น้อยกว่า 30% ต่อครัวเรือน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยขอตั้งข้อสังเกตว่า ค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น เป็นความตั้งใจบริหารเพื่อให้ประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบ ข้อมูลปี 2565 พบว่า มีค่าความพร้อมจ่ายที่ต้องจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ รวมกว่า 26,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมหาศาล ที่โยนมาให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ ผ่านบิลค่าไฟในแต่ละเดือน 

“จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้หยิบบิลค่าไฟฟ้า ตั้งแต่ปี 2564 2565 และ 2566 ในเดือนเดียวกันมาเปรียบเทียบ เพื่อดูค่า FT และจะพบว่า ค่า FT ของเดือนนี้ในปีปัจจุบัน แพงขึ้นกว่า 30% จึงขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่าเหตุใดจึงต้องบริหารงานในลักษณะของการผลักภาระมาให้ประชาชน”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า ค่าไฟแพงมีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ที่ต้องจ่ายค่าไฟแพง เสมือนถูกปล้นทั้งที่ตนเองไม่ได้ใช้ แต่ก็ต้องจ่าย

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมก็ต้องแบกภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยลดลง โดยเฉพาะ FDI หรือ การลงทุนจากต่างประเทศ จากเดิมที่สูงถึงกว่า 40% แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 4% เท่านั้น ซึ่งอาจจะสร้างความร่ำรวยให้กับคนเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างความยากลำบากในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศอย่างรุนแรง 

ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยมองเห็นปัญหา และจะเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาค่าไฟทันทีภายใน 1 ปี ให้ลดค่าไฟลงมาเหลือ 3.50 บาททันที เมื่อได้เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นค่าพร้อมจ่ายประมาณ 0.70 บาทต่อหน่วย

ขณะเดียวกันภาครัฐจะเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนไปเจรจากับโรงไฟฟ้าเอกชน ในช่วงที่ต้นทุนแพง หรือ อ้างว่าต้นทุนแพงเพื่อลดผลประโยชน์หรือกำไร จากภาคเอกชน ที่ได้รับประโยชน์มากเกินไป ให้ลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม 

โดยในระยะยาว 25 ปี จะต้องวางแนวทางในการปลดระวางโรงไฟฟ้าที่ใกล้หมดสัญญาให้เร็วขึ้น และชะลอการขึ้นโรงไฟฟ้าใหม่ที่กำลังจะเริ่มสัญญา COD ให้ช้าลง เพื่อลดการจ่าย ค่าความพร้อมจ่าย 

นอกจากนี้ จะต้องปรับลดรายจ่ายอื่นๆ ที่รัฐทำสัญญาผูกพันกับโรงไฟฟ้าเอกชน เช่น ค่าประกันความร้อน EP Energy Payment ที่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงได้แต่รัฐยังใช้อัตราที่สูงอยู่ตลอด ซึ่งจะสามารถลดค่าประกันความร้อนต่อหน่วยลงได้อีก

“พรรคไทยสร้างไทย จะสนับสนุนการใช้ Solar ในภาคครัวเรือนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านพลังงานไฟฟ้าในระยะยาว ให้คนไทยพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุ