รัฐบาลเคาะ ให้บริการทะเบียนราษฎรออนไลน์ฟรี ไม่คิดค่าธรรมเนียม

21 ก.พ. 2566 | 22:43 น.

รัฐบาลเคาะกฎหมาย ให้บริการทะเบียนราษฎรออนไลน์ฟรี แจ้งการเกิด การแจ้งการตาย การแจ้งย้ายที่อยู่ ขอคัดและรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด หรือทะเบียนคนตายออนไลน์ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

จากกรณี กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศสำนักทะเบียนกลางให้บริการด้วยระบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสามารถขอรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้ด้วยตนเอง ทั้งการแจ้งการย้ายที่อยู่ ,การมอบอำนาจ เพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร และการขอคัดรายการเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรด้วยตนเอง โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมจนถึงวันที่  12 มีนาคม 2566

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความใน พ.ร.บ. การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียม การให้บริการการทะเบียนราษฎร ด้วยระบบดิจิทัล จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

1. กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2562 เช่น การขอคัดและรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด หรือทะเบียนคนตาย ฉบับละ 10 บาท การแจ้งการเกิด การแจ้งการตาย การแจ้งย้ายที่อยู่ ฉบับละ 20 บาท

2. กฎกระทรวงกำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2562 เช่น การแจ้งการเกิด การแจ้งการตาย การแจ้งย้ายที่อยู่ ฉบับละ 20 บาท 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล อำนวยความสะดวกให้ประชาชน และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการขอรับบริการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัลมาใช้ในการปฏิบัติงาน และให้บริการทะเบียนราษฎร ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ ลดการใช้เอกสาร ลดพื้นที่และประหยัดงบประมาณในการจัดเก็บเอกสารอีกด้วย

โดยตั้งแต่ วันที่ 14 มีนาคม - 9 ธันวาคม 2565 มีประชาชนใช้บริการผ่านระบบดิจิทัล ที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม จำนวน 2,258 รายการ เป็นการแจ้งการย้ายที่อยู่ 132 รายการ และการคัด หรือ คัดและรับรองรายการทะเบียนบ้าน ทะเบียนประวัติ และทะเบียนคนเกิด 2,126 รายการ