"Digital ID" คืออะไร ทำความรู้จักที่นี่

16 ม.ค. 2566 | 22:43 น.

"Digital ID" เทคโนโลยีจากภาครัฐ พกเพียงแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้แล้ว ติดต่อราชการฉลุย ลงทะเบียนตามนี้

Digital ID เทคโนโลยีจากภาครัฐ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากขึ้น ไม่ว่าจะติดต่อหน่วยงานราชการ หรือกรณีเจ้าหน้าที่เรียกดูบัตรประชาชน พกเพียงแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว โชว์ Digital ID แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้แล้ว

Digital ID คืออะไร

"Digital ID" หรือ "ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล" คือ ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยหลายประเทศมีการใช้ Digital ID ในมาตรฐานที่แตกต่างกัน แต่มีข้อสำคัญคือ ความปลอดภัย และน่าเชื่อถือ

โดยการเริ่มต้นใช้งาน Digital ID นั้น จะต้องลงทะเบียนกับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผ่านแอปพลิเคชั่น D.DOPA ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยต้องไปดำเนินการลงทะเบียน ณ สำนักทะเบียน ในที่ทำการเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอ 1,078 แห่ง ทั้วประเทศ

วิธีลงทะเบียน ใช้งาน Digital ID

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “D.DOPA” ของกรมการปกครอง ได้ทั้งระบบ ios และ Android

D.DOPA

  1. นำบัตรประจำตัวประชาชนใบล่าสุด พร้อมโทรศัพท์มือถือ ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “D.DOPA”ไว้แล้ว ไปที่ ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเขต เพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง

Digital ID

  1. ระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักในแอปพลิเคชัน D.DOPA ให้ถูกต้อง
  2. กดยอมรับข้อตกลง และเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียนแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล (D.DOPA)

Digital ID

  1. ทำการสแกนคิวอาร์โค้ด จากเจ้าหน้าที่

Digital ID

  1. ตั้งค่ารหัสผ่าน 2ครั้ง ให้ถูกต้องตรงกัน
  2. กดยินยอมอีกครั้ง พร้อมกรอกรหัสผ่านที่ได้ตั้งค่าเอาไว้ ในการอัพโหลดข้อมูลลงในแอปพลิเคชันมือถือของตน
  3. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงสถานะการสมัครสำเร็จ

เพียงเท่านี้ ก็สามารถใช้ Digital ID แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว ตาม พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้อีกด้วย