เปิดแล้ววันนี้ "ด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก" กระตุ้นค้าชายแดน หลังกริบ 3 ปี

20 ก.พ. 2566 | 11:56 น.

ไทย-เมียนมา ร่วมเปิดด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็กอย่างเป็นทางการเช้าวันนี้ (20 ก.พ.) ให้ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางข้ามชายแดนได้ตามปกติ หลังจากปิดเงียบกว่า 3 ปี

 

"ด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก" เปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้ (20 ก.พ.) เป็นต้นไป หวังดัน การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ให้กลับมาคึกคักเร็วขึ้น หลังเงียบกริบมา 3 ปีท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการได้หารือกับ พลตรี ซิน มีน ทัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการภายในประเทศ (เทียบเท่ากระทรวงมหาดไทยของไทย) และอธิบดีตำรวจเมียนมา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะปิดการฝึกอบรมหลักสูตรเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ "อินทรีย์ 19" โดยขอให้มีการเปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อให้เกิดการค้าขาย และกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม

ล่าสุด นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เดินทางไปร่วมประชุมทวิภาคี ไทย-เมียนมา เรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่กรุงย่างกุ้ง ของเมียนมา ระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ. ก็ได้มีโอกาสหารือเพิ่มเติมกับ พลตรี ซิน มีน ทัก ถึงการขอให้เปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ซึ่งทางการเมียนมาเข้าใจและเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้เปิดด่านพรมแดน

เปิดแล้ววันนี้ "ด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก" กระตุ้นค้าชายแดน หลังเงียบกริบ 3 ปี

จึงมีการสั่งการให้เปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 หรือ ด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่เช้าวันนี้ (20 ก.พ.)ทันที เพื่อให้ประชาชนไปมาหาสู่และมีการค้าขายกันตามปกติ

ทั้งนี้ ตัวเลขการค้าชายแดนไทย-เมียนมา 5 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา (2565) มีการขยายตัว 23.28%  สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล น้ำมันสำเร็จรูปอื่น ๆ และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เอกชนชี้เป็นเพราะไทยค้าขายใช้สกุลเงินบาททำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากการระงับการชำระหนี้ของ CBM หรือแบงก์ชาติเมียนมา ที่สั่งธุรกิจ-ผู้กู้รายย่อยระงับชำระหนี้ต่างประเทศ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ไม่ว่าจะในรูปของเงินสดหรือรูปแบบอื่นใดก็ตาม หลังทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเมียนมาในช่วงเวลานั้น ลดลงอย่างต่อเนื่อง สร้างความแตกตื่นและกังวลแก่นักลงทุนที่เข้าไปลงทุนใสเมียนมาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นที่กำลังจะขยายฐานการลงทุนหรือเข้าไปลงทุนในเมียนมาแล้วต้องหาทางปรับแผนการชำระหนี้จากการลงทุน

การค้าชายแดนไทย-เมียนมา 5 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา (2565) มีการขยายตัว 23.28%

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางธนาคารกลางของเมียนมาจะออกประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศดังกล่าว แต่ภาคการค้าชายแดนยังคงเดินหน้าปกติไม่ได้รับผลกระทบ