งานแม่บ้าน-ทำความสะอาด จ้างแรงงานต่าวด้าวได้ ไม่ผิดกฎหมาย

29 ม.ค. 2566 | 09:19 น.

กระทรวงแรงงาน แจง “งานแม่บ้าน - ทำความสะอาด” ผู้ประกอบการสามารถจ้างแรงงานต่างชาติได้ ไม่ผิดกฎหมาย หลังท่องเที่ยวเมืองพัทยา ร้อง สอบสถานประกอบการ หวั่นต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย

กรณีสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา (PBTA) มีความกังวล  เรื่องการขาดแคลนแรงงาน “แม่บ้าน - คนทำความสะอาด” เนื่องจากคนไทยไม่ทำงานดังกล่าว บวกกับปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบคนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทยนั้น

ล่าสุด กรมการจัดหางาน ออมาชี้แจงว่า นายจ้าง/สถานประกอบการที่ประสงค์จ้างแรงงานต่างชาติทำงานแม่บ้านและงานทำความสะอาด “สามารถจ้างแรงงานได้” 

ทั้งนี้เนื่องจากงานดังกล่าว ถือเป็นงานกรรมกร ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ บัญชีที่ 4 ซึ่งมีเงื่อนไขให้คนต่างด้าวทำงานนั้นได้ก็แต่เฉพาะงานที่ “มีนายจ้างและได้รับอนุญาต” ให้เข้ามาทำงานตาม MoU จำนวน 2 งาน คือ งานกรรมกรและงานขายของหน้าร้าน 

ส่วนชาวต่างชาติที่เข้ามาเปิดร้านอาหาร ร้านพลอย หรือเป็นผู้ลงทุนแล้วจ้างคนไทยเปิดกิจการนั้น กรมการจัดหางานขอยืนยันว่า “ไม่สามารถทำได้”

ทั้งนี้ คนต่างชาติที่จะเป็นเจ้าของกิจการต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และจะต้องมีใบประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
 

ส่วนการตรวจสอบและดำเนินคดีกับคนต่างชาติที่ทำงาน “ไม่มีใบอนุญาตทำงาน” และ “คนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทย” ในปีงบประมาณ 2566 พบข้อมูลดังนี้ 

 

  • ตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการ จำนวน 10,174 แห่ง ดำเนินคดี 360 แห่ง 
  • ตรวจสอบคนต่างชาติ จำนวน 156,471 คน ดำเนินคดี 808 คน (เป็นคนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทย จำนวน 435 คน)

 

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า