เกณฑ์ทหาร 2566 ชายไทยเกิดปีไหน ต้องถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์

26 ม.ค. 2566 | 05:31 น.

กองทัพบก ประกาศเกณฑ์ทหาร ประจำปี 2566 คัดเลือกชายไทยอายุครบ 21 ปี เข้ารับคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ เช็ครายละเอียดใครเกิดปีไหนต้องไปคัดเลือก พร้อมเอกสารหลักฐาน รวมไว้ที่นี่ครบจบ

เข้าสู่ฤดูกาลสำคัญของชายไทยที่อายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ต้องเข้ารับการ เกณฑ์ทหาร หรือการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ในปี 2566 หลังจาก กองทัพบก ได้ออกประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ ในการคัดเลือกทหารเกณฑ์แล้ว

การเกณฑ์ทหารรอบนี้ กองทัพบกกำหนดให้ทหารกองเกินที่อยู่ในกำหนดเรียก เข้ารับการตรวจเลือกเพื่อเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยทุกคนต้องสำนึกถึงหน้าที่อันสำคัญยิ่งของลูกผู้ชายไทยที่จะปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร โดยต้องไปแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35)

เกณฑ์ทหาร วันไหน เดือนไหน

กองทัพบก ประกาศทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป จนกว่าการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จ แต่ไม่เกิน วันที่ 20 เมษายน 2566 เว้นวันที่ 6 เมษายน 2566 (วันจักรี) และวันที่ 13 เมษายน 2566 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2566 (วันสงกรานต์) 

ด้วยเหตุนี้ จึงขอประกาศให้ประชาชนและทหารกองเกินรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่เกี่ยวกับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการต่อไป

ภาพประกอบข่าว กองทัพบก เปิดคัดเลือกเกณฑ์ทหาร 2566

 

คุณสมบัติเกณฑ์ทหาร 2566 อายุเท่าไหร่

ผู้ที่อยู่ในกำหนดเรียกไปเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดยการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหาร กองประจำการ ประจำปี 2566 มีรายละเอียดดังนี้

  • เป็นชายสัญชาติไทย เกิด พ.ศ. 2545 ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์
  • คนที่เกิด พ.ศ. 2537 ถึง พ.ศ. 2544 ซึ่งมีอายุ 22 - 29 ปีบริบูรณ์ ที่ยังไม่เคยเข้ารับการเกณฑ์ทหาร
  • ผู้ที่มีผลการตรวจเลือกฯ ยังไม่แล้วเสร็จทุกกรณีให้ไปเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายเรียกเข้ารับ ราชการทหาร (แบบ สด.35) 
  • ผู้ที่พำนักพักอาศัยอยู่ต่างประเทศหรือบุคคลที่มีสองสัญชาติ แต่ยังคงมีสัญชาติไทย และมีอายุในกำหนดที่จะเข้ารับการตรวจเลือกฯ ต้องปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

เอกสารการเกณฑ์ทหาร

กองทัพบก แจ้งข้อมูลในวันตรวจเลือกฯ ขอให้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ ทหารกองประจำการ ต้องนำเอกสารมาแสดง ดังนี้

  • ใบสำคัญ (แบบ สด.9)
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • หมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35)
  • ใบสำคัญความเห็นแพทย์ หรือประวัติการรักษา (ถ้ามี) 
  • ประกาศนียบัตร หรือหลักฐานการศึกษา (สำหรับผู้ที่ สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป) 
  • หนังสือสำคัญแสดงวิทยฐานะของ ผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1 หรือชั้นปีที่ 2 หรือหนังสือรับรองดังกล่าว ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร ไปแสดงต่อคณะกรรมการตรวจเลือกด้วย 

ทั้งนี้ผู้ที่หลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่ไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหารหรือไม่ไปเข้ารับการตรวจเลือกฯ ตามกำหนดในหมายเรียกเข้ารับราชการทหารหรือไป แต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกฯ หรือไม่อยู่จนการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จ ให้ถือว่ามีความผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมายต่อไป

น้ำหนัก ขนาดร่างกายเกณฑ์ทหาร

การส่งคนเข้ากองประจำการ คณะกรรมการตรวจเลือกจะคัดเลือกคนที่มีร่างกายสมบูรณ์ดี น้ำหนักตามเกณฑ์ มีขนาดรอบตัว ตั้งแต่ 76 เซนติเมตรขึ้นไปในเวลาหายใจออก และมีขนาดสูงตั้งแต่ 1 เมตร 46 เซนติเมตรขึ้นไป

แต่จะคัดเลือกคนที่มีขนาดสูงตั้งแต่ 1 เมตร 60 เซนติเมตรขึ้นไปก่อน ถ้ามีจำนวนมากกว่าที่ทางราชการต้องการก็ให้ทำการจับสลาก เพื่อกำหนดคนเข้ากองประจำการต่อไป

ทั้งนี้ในระหว่างการตรวจร่างกายหรือวัดขนาด หากผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ เห็นว่าการตรวจหรือ การวัดขนาดร่างกายของคณะกรรมการตรวจเลือกดำเนินการไม่ถูกต้องหรือไม่ยุติธรรม ซึ่งไม่ตรงกับลักษณะของตนเองหรือมีข้อสงสัยประการใด ก็ให้สามารถคัดค้านหรือสอบถามในขณะนั้นได้ทันที เพื่อให้คณะกรรมการ ตรวจเลือกพิจารณาตรวจหรือวัดขนาดร่างกายใหม่ หากไม่มีการคัดค้านให้ถือว่ายอมรับผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจเลือก

อย่างไรก็ตามบุคคลที่คณะกรรมการตรวจเลือกกำหนดให้เข้ากองประจำการเห็นว่า คณะกรรมการตรวจเลือก ตัดสินไม่ถูกต้องหรือไม่ยุติธรรม ก็ให้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการชั้นสูงได้ ณ สำนักงานสัสดีจังหวัดท้องที่ที่ตนเข้ารับการตรวจเลือกฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566 เพื่อให้คณะกรรมการชั้นสูงพิจารณาตัดสินใหม่ ซึ่งคำตัดสินของคณะกรรมการชั้นสูงให้ถือเป็นที่สุด