“อาคม” คว้ารางวัล รมต.คลังแห่งปี 66 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 

23 ม.ค. 2566 | 05:00 น.

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” คว้ารางวัลรัฐมนตรีคลังแห่งปี 2566 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากผลงานคนละครึ่ง-กระตุ้นเศรษฐกิจ

นิตยสาร The Banker ในเครือFinancial Times คัดเลือก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งปี 2566 (Finance Minister of the Year 2023) ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยว่า นิตยสาร The Banker ได้กล่าวยกย่องการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของนายอาคม  ทั้งจากกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19  

โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง , มาตรการคนละครึ่ง , การสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Economy) ผ่านมาตรการทางภาษีต่าง ๆ 

นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ด้านนายอาคม ได้กล่าวกับนิตยสาร The Banker ว่า มาตรการเยียวยาสามารถเข้าถึงกลุ่มเปราะบางได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความก้าวหน้า ในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และระบบการชำระเงินออนไลน์ และยังสามารถบริหารจัดการหนี้สาธารณะได้อย่างดี มุ่งสู่ดุลการคลังแบบสมดุลภายใน10 ปี ข้างหน้า
 

นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ถือเป็นลูกหม้อของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)มาโดยตลอด กระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในปี 2553 และได้เข้ารับตำแหน่งรมต.คมนาคม ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รมต.กระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : ประวัติ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รมว.คลัง ผู้ใจถึง  เข้มแข็ง ในปฐพี