เบื้องลึกเด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” อธิบดี DSI บกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่

18 ม.ค. 2566 | 09:23 น.

เปิดเบื้องลึกเด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือ DSI วงในรับบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนถูกให้ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แทน

กรณีเด้งฟ้าผ่า อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือ DSI “ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์” กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงนามในคำสั่งที่ 24/2566 เรื่อง มอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และรักษาราชการแทน

โดยให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสลับให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ แทน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” พ้นดีเอสไอ สลับ "สุริยา" นั่งรักษาการแทน

 

ภาพประกอบข่าว เด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” อธิบดี DSI

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เหตุผลของการมีคำสั่งด่วนเด้ง นายไตรยฤทธิ์ พ้นเก้าอี้อธิบดี ดีเอสไอ อาจมาจากปัญหาด้านการบริหารงานที่บกพร่อง เพราะไม่สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กรหลายเรื่องได้ แม้ว่าการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจะไม่พบความผิดที่เกี่ยวข้องกับนายไตรยฤทธิ์โดยตรง แต่หลายกรณีกลับพบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระทำความผิด แต่ท้ายที่สุดนายไตรยฤทธิ์ กลับไม่ดำเนินการอะไร

ตัวอย่างเช่นกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริต โดยเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ร่วมเป็นขบวนการทุจริตในการเรียกรับสินบนจากผู้ต้องหาหลายคดีของดีเอสไอ กว่า 25 คน หรือก่อนหน้านี้ก็ยังมีกรณีที่นายอัจฉริยะ เคยยื่นขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ นายไตรยฤทธิ์ ในกรณีที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าให้การช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาพ้นผิดคดีขโมยลิฟท์หลวงไปขายให้รับร้านซื้อของเก่าด้วย

“จริง ๆ แล้วมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอหลายสิบเรื่อง แต่นายไตรยฤทธิ์ ยังไม่ได้ทำอะไร ถือเป็นการบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องออกคำสั่งเด้งฟ้าผ่าในครั้งนี้” แหล่งข่าว ระบุ

 

ภาพประกอบข่าว เบื้องลึกเด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” อธิบดี DSI

ประวัติ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2508 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเกิดภายใต้เป็นครอบครัวหมอ เนื่องจากพ่อรับราชการเป็นนายแพทย์ และแม่เป็นนางพยาบาล ส่วนการศึกษา เรียนจบคณะแพทยศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และจบการศึกษาสูงสุด วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ประวัติการทำงาน 

ปี 2532 – 2536 นายแพทย์ 4 สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข 

ปี 2536 – 2538 นายแพทย์ 5 หัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุและนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข 

ปี 2541 นายแพทย์ 6 หัวหน้ากลุ่มงานการรักษา ศูนย์มะเร็งสุราษฎร์ธานี สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 

ปี 2547 นายแพทย์ 8 วช. ปฏิบัติราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ปี 2549 – 2555 นายแพทย์ 8 วช. หัวหน้ากลุ่มนิติเวชคลินิก สำนักนิติวิทยาศาสตร์บริการสถาบันนิติวิทยาตร์ 

ปี 2551 นายแพทย์ 8 วช. ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้ากลุ่มนิติจิตเวช สำนักนิติวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม 

ปี 2551 – 2554 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช (นายแพทย์ 9 วช.) สำนักนิติวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 

ปี 2554 – 2559 ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานนิติวิทยาศาสตร์ (อำนวยการสูง) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 

ปี 2559 - 2561 รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม (นักบริหารระดับต้น) 

ปี 2561 - 2563 รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม (นักบริหารระดับต้น) 

ปี 2563 ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม (นักบริหารระดับสูง)

ปี 2564 ครม. แต่งตั้งเป็น อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)