รื้อแล้ว “ป้ายสถานีกลางบางซื่อ” ลุยปรับปรุงใหม่ 33 ล้าน

06 ม.ค. 2566 | 08:28 น.

เปิดภาพ รื้อถอนป้ายสถานีกลางบางซื่อ หลังการรถไฟจ้างบมจ.ยูนิค ปรับปรุง 33 ล้านบาท เตรียมเปลี่ยนผนังกระจกยึดตัวอักษรใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ลงนามจ้างบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เพื่อปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในวงเงิน 33 ล้านบาทนั้น ล่าสุดป้ายดังกล่าวเริ่มถูกรื้อถอนบางส่วนแล้ว 

รื้อแล้ว “ป้ายสถานีกลางบางซื่อ” ลุยปรับปรุงใหม่ 33 ล้าน

สำหรับโครงการจัดทำป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ โดยอักษรป้ายชื่อภาษาไทย สูง 3 เมตร กว้าง 2.6 เมตร หนา 40 เซนติเมตร ความยาวป้ายใหม่รวม 60 เมตร ส่วนอักษรภาษาอังกฤษ สูง 2.1 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนา 40 เซนติเมตร ส่วนตราสัญลักษณ์การรถไฟฯ สูง 7 เมตร ป้ายสูงจากระดับพื้นดิน 28 เมตร เทียบเท่าตึก 9 ชั้น น้ำหนักที่ต้องยกขึ้นไปติดตั้งกว่า 7 ตัน เป็นป้ายขนาดใหญ่ ความยาวชื่อ และจำนวนตัวอักษรเพิ่มจากเดิม ติดตั้งโดยมีโครงเหล็กยึดตัวอักษรด้านหลัง โครงเหล็กยึดไว้เสารับน้ำหนักในตัวอาคาร และเจาะทะลุผนังกระจกยึดตัวอักษรแต่ละตัว แต่ผนังกระจกหนาไม่สามารถเจาะรูใหม่ ต้องเปลี่ยนผนังกระจกที่ติดตั้งไว้แล้วด้วยกระจกใหม่สั่งหล่อพิเศษ    

รื้อแล้ว “ป้ายสถานีกลางบางซื่อ” ลุยปรับปรุงใหม่ 33 ล้าน

ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ดำเนินการผ่านการตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง ตามคำสั่งเฉพาะที่ ก.812/2565 ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2565 โดยมีการพิจารณารายละเอียดของการประมาณการที่เกี่ยวข้องกับชนิด จำนวน ปริมาณ รายการพัสดุ วัสดุต่างๆ ค่าแรง ที่ต้องนำมาใช้ในการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง ตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) เป็นเงิน 33,169,726.39 บาท ราคาดังกล่าว ได้รวมยอดเงินเผื่อจ่าย (Provisional Sum) เป็นเงิน 1,627,662.60 บาท ซึ่งยอดเงินเผื่อจ่าย (Provisional Sum) รายการนี้กำหนดไว้ว่า จะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อผู้ว่าจ้างสั่งให้ดำเนินการ

รื้อแล้ว “ป้ายสถานีกลางบางซื่อ” ลุยปรับปรุงใหม่ 33 ล้าน

ด้านงานติดตั้งและรื้อถอนวัสดุปิดแทนผนังกระจก เช่น แผ่นผนังอะคริลิกใส เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้ลมหรือฝนสาดเข้าตัวอาคารสถานี ระหว่างที่รอการผลิตและติดตั้งผนังกระจกใหม่ โดยในกรณีที่ผนังกระจกใหม่สามารถผลิตและติดตั้งให้แล้วเสร็จได้ทันภายใน 90 วัน ยอดเงินเผื่อจ่าย (Provisional Sum) โดยรายการนี้ผู้ว่าจ้างไม่ต้องสั่งให้ผู้รับจ้างดำเนินการและผู้รับจ้างจะไม่สามารถขอเบิกจ่ายเงินค่าจ้างได้ ทำให้การรถไฟฯสามารถประหยัดเงินค่าจ้างลงได้ส่วนหนึ่ง

รื้อแล้ว “ป้ายสถานีกลางบางซื่อ” ลุยปรับปรุงใหม่ 33 ล้าน

ทั้งนี้ผู้รับจ้างต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบ การดำเนินงานให้แล้วเสร็จครบถ้วนสมบูรณ์ตามระยะเวลาที่สัญญาจ้างกำหนดเป็นจำนวน 150 วัน (5 เดือน) และรับประกันความชำรุดบกพร่อง ซึ่งรวมงานดูแลรักษาระบบไฟฟ้าแสงสว่างของป้ายด้วย เป็นเวลา 365 วัน (12 เดือน) โดยเมื่อเริ่มงานผู้รับจ้างต้องเสนอแผนการดำเนินงานเพื่อขออนุมัติภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มงาน โดยในแผนงานต้องระบุงานติดตั้งเฉพาะงานโครงป้ายตัวอักษร สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้ง 2 ด้านของอาคารสถานี พร้อมติดตั้งตราสัญลักษณ์การรถไฟฯให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน และต้องดำเนินงานในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จครบถ้วนสมบูรณ์ตามสัญญาภายในระยะเวลาที่สัญญากำหนดจนถึงครบกำหนดสิ้นสุดสัญญา 150 วัน