“ปลัดมหาดไทย” ขอโทษแล้ว ใช้คำหยาบด่าข้าราชการ

30 ธ.ค. 2565 | 05:33 น.

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอโทษแล้ว ใช้คำหยาบด่าข้าราชการ รับไม่ทันยั้งคิด เป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง อาจดุด่าลูกน้องเร่งรัดงานเพื่อประชาชน

จากกรณีคลิป นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตำหนิข้าราชการระหว่างการประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ด้วยคำหยาบคาย จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมตอนนี้ ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยกล่าวขอโทษ พร้อมยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม

 

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย โพสต์ข้อความว่า เรียนพี่ ๆ น้อง ๆทุกท่าน ผลจากการประชุมติดตามงานจังหวัด กรม และรัฐวิสาหกิจประจำเดือนธันวาคม 2565 ผ่านระบบ VIDEO CONFERENCE กับผู้บริหารส่วนกลาง ส่วนพี่ ๆ น้อง ๆ อีก 76 จังหวัดอยู่ที่ห้องประชุมจังหวัด 

 

มีแต่เรื่องงานที่ตนในฐานะผู้นำหน่วยฝ่ายประจำให้ผู้บริหารส่วนกลาง คือ อธิบดีทุกกรม ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยชี้แจงผลการดำเนินงาน และติดตามงาน โดยมีประเด็นที่ถูกนำไปแชร์ กันมาก คือ เรื่องตนด่าผู้แทนขององค์การตลาด ด้วยคำหยาบคาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

"ยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกท่านด้วย เพราะไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยนำเสนอมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีการนำเสนอผลงานใหม่ หรือเรื่องที่ตนคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิด และเกิดถ้อยคำรุนแรง ไม่เหมาะสม" 

 

สำหรับเรื่องถ้อยคำขอน้อมรับด้วยความเสียใจ และขอกราบเรียนยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใด ๆ เลย ในฐานะที่ตมเองเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด โรงเรียนต่างจังหวัด อยากให้ทุกคนช่วยกันพัฒนางาน ไม่ใช่เสนออะไรไม่รู้เรื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่รับราชการมา มีเจตนาเพื่อประชาชน เพื่อความสุข ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และเหตุการณ์ครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องเตือนใจ ให้ใจเย็น และคิดทบทวนให้รอบคอบยิ่งขึ้น 

 

“ขอเรียนยืนยันว่า ตนเคยแจ้งพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวมหาดไทย ทุกคนให้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่าตนเป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง อาจมีการดุด่าลูกน้อง เพื่อเร่งรัดงานเพื่อพี่น้องประชาชน แต่ในชีวิตรับราชการมา 34 ปีเศษ ผมไม่เคยด่าพี่น้องประชาชน มีแต่ยิ้มแย้มแจ่มใสทำตัวเหมือนลูกหลานญาติมิตร เพราะผมตระหนักถึงฐานะข้าราชการผู้มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ผมทำความเข้าใจกับทุกคนมาหลายครั้งแล้วว่านิสัยผมเป็นเช่นนี้ แต่น้ำใสใจจริงไม่ใช่ด่าลูกน้องเพราะเจ็บแค้นโกรธเคือง” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

พร้อมยืนยันว่า กรณีดังกล่าวมีการรายงานที่ประชุมถึงสิ่งที่จะทำ แต่เป็นการนำเรื่องที่เคยนำมาแจ้งที่ประชุมแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยมีการประชุมเดือนละครั้ง ซึ่งตนก็ต่อว่าไปว่า นำเรื่องที่เคยนำมานำเสนอ หลายครั้งแล้ว แถมยังไม่มีเรื่องความคืบหน้าของงานที่เป็นรูปธรรมใด ๆ มาแจ้งเลย ก็คุยกันในที่ประชุมถามมาตอบไปตามสไตล์ของตนที่อยากให้ข้าราชการขับเคลื่อนงานให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน แต่คนตอบกลับตอบไม่รู้เรื่อง 

 

นายสุทธิพงษ์ ระบุว่า ตนเป็นผู้นำที่อาจไม่ดีในสายตาของใครหลายคนได้ แต่รับรองไม่ได้มีเจตนาดูถูกเหยียดหยามใคร ๆ ตนมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ทุกคนในมหาดไทยทุ่มเททำงานอย่างจริงจัง เพื่อพี่น้องประชาชน เพื่อประเทศชาติโดยรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว พร้อมทั้งกล่าวอีกว่า คลิปที่มีการแชร์เป็นการประชุมภายในกับเพื่อนร่วมงาน 

 

“ผมในฐานะคนชนบท โดยกำเนิดอาจจะชินกับการพูดเสียงดัง และบางครั้งอาจพูดจาดุ ผมต้องกราบขออภัยทุกท่านที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม เป็นบทเรียนที่ล้ำค่าที่ต้องนึกถึงคำเตือนของภรรยาผม นึกถึงผู้ใหญ่ที่เคยตักเตือนแนะนำในเรื่องนี้กับผมหลายต่อหลายครั้งว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเลิกการด่าลูกน้องด้วยคำพูดที่สังคมกำลังตำหนิผม แม้ว่าผมใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว กราบขอบพระคุณ ขอบคุณ ทุกท่านที่ตำหนิติเตียนผมด้วยความหวังดี" ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุ

 

ทั้งนี้ขอเรียนยืนยันว่า ตนเองมีความมุ่งมั่นเกินร้อยที่จะทำหน้าที่ของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ดี เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ให้หนักกว่าเดิมในปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้ เพราะเวลาของการเป็นข้าราชการที่จะได้ทำงานช่วยเหลือประเทศชาติประชาชนของตนเหลือน้อยมาก ใกล้ถึงเวลาเกษียณอายุราชการแล้ว และขออภัยทุกท่านกับคำพูดที่แย่ ๆ ของผมในการประชุมอีกครั้งหนึ่ง 

 

นอกจากนี้ยังขอถือโอกาสนี้อัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่าน และครอบครัว ประสบสิ่งที่ดีงาม สุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจร่าเริงแจ่มใส ทำการสิ่งใดในทางที่ชอบประกอบด้วยผลก็ขอให้สำเร็จและไม่จนไม่เจ็บ กันทุกคนทุกท่านด้วยเทอญ