คลิปว่อน “ปลัดมหาดไทย” ใช้คำหยาบด่าข้าราชการ เหยียดสถานศึกษา

30 ธ.ค. 2565 | 02:08 น.

คลิปว่อน “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดมหาดไทย ด่าข้าราชการด้วยคำหยาบคาย กลางที่ประชุม ไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์พาดพิงสถานศึกษาที่เรียนจบ พร้อมขอภูเก็ตถอนตัว เจ้าภาพ Expo 2028

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการการเผยแพร่คลิปการประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ซึ่งมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน โดยเนื้อหาของคลิปตอนหนึ่งนายสุทธิพงษ์ ได้ตำหนิการชี้แจงของข้าราชการ ที่ได้แจ้งเกี่ยวกับการส่งเสริมสินค้าเกษตร หลังจากมีคำสั่งซื้อจากกรมราชทัณฑ์

 

โดยนายสุทธิพงษ์ ได้ทำการสอบถามผู้ชี้แจงว่า อุปสงค์เท่ากับอุปทานภาษาเศรษฐศาสตร์เรียกว่าอะไร ทำให้ผู้ชี้แจงตอบว่า คือ Demand และ Supply ทำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยหัวเราะออกมาก่อนจะถามข้าราชการคนดังกล่าวว่าเรียนจบจากที่ไหน และเรียนรุ่นอะไร 

ก่อนที่ข้าราชการคนนั้นจะตอบกลับไปว่า เรียนปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ตำหนิด้วยถ้อยคำหยาบคาย และกล่าวว่า คนที่เรียนรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เขาเรียนเศรษฐศาสตร์สองตัว ถ้าอุปสงค์เท่ากับอุปทาน เขาเรียกว่าตลาดสมบูรณ์ 

 

การประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

พร้อมระบุต่อว่า หากเอาความต้องการของกรมราชทัณฑ์มาบอกว่าเท่ากับความต้องการขายของภาคเกษตร มันไม่ใช่ ถ้าใช่จะไปพาสินค้าเกษตรออกนอกทำไมในเมื่อมีตลาดสมบูรณ์แล้ว เพราะไม่มีความจำเป็นต้องช่วยอะไรแล้ว 

 

จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ถามกลับไปยังข้าราชการคนเดิมว่าเรียนจบปริญญาตรีจากที่ไหน ทำให้ข้าราชการคนนั้นตอบกลับว่า มหาวิทยาลัยสยาม เมื่อได้ยิบปุ๊บนายสุทธิพงษ์ จึงบอก "ว่าแล้ว" ก่อนจะถามย้อนไปอีกว่า เรียนปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ภาคผู้บริหาร หรือภาคปกติ ข้าราชการจึงแจ้งว่า เป็นหลักสูตรหลังเลิกเรียน 

 

เมื่อได้ยินการชี้แจงแล้วปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงหัวเราะออกมาอีกครั้ง และตำหนิว่าให้กลับไปคุยกับคณบดีให้ดี ก่อนจะบอกทิ้งท้ายว่า มหาวิทยาลัยสมัยนี้ชอบหาเงิน เปิดหลักสูตรอะไรไม่รู้มั่วไปหมด 

ขณะเดียวกันยังมีการเผยแพร่คลิปวีดีโออีกคลิป ซึ่ง นายสุทธิพงษ์ ตำหนิจังหวัดภูเก็ต ถึงการแผนการบริหารจัดการขยะของจังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า ที่อธิบายมาผิด เพราะแผนของการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะ ไม่ใช่แค่การจัดทำหรือรณรงค์ให้คนทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และบอกว่าเมื่อฟังคำถามไม่เข้าใจแล้วจะไปทำงานได้ถูกหรือไม่

 

พร้อมกันนี้ยังแจ้งว่า ให้ฝากไปบอกผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตด้วยว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชื่อสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ขอร้องให้ถอนตัวออกจากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ของจังหวัดภูเก็ต ในปี 2571

 

โดยจะทำหนังสือแจ้งนานาชาติให้ ว่าภูเก็ตไม่ควรเป็นเจ้าภาพ เพราะไม่ได้ดูแลสิ่งแวดล้อม และยังไม่ได้บริหารจัดการให้คนในจังหวัดได้ตื่นตระหนกตกใจกับภาวะโลกร้อน และมีวัฒนธรรมของการเป็นคนที่จะช่วย Change for Good เกิดขึ้น

 

ต่อมาภายหลังจากมีคลิปเผยแพร่ออกไป ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว เป็นการประชุมติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวง 

 

โดยในประเด็นเรื่องการบริหารจัดการขยะของภูเก็ตนั้น ได้เสนอแนะให้ภูเก็ตเร่งขับเคลื่อนสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้ประชาชนทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนครบทุกครัวเรือน ซึ่งในการประชุมได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานครบ 100% อธิบายแนวทางให้จังหวัดที่ผลการปฏิบัติลำดับท้ายๆ คือ ภูเก็ต สมุทรปราการ และพัทลุง ได้รับทราบก่อนนำไปปรับใช้ดำเนินการในพื้นที่

 

ส่วนกรณีการตำหนิและจะทำหนังสือให้จังหวัดภูเก็ตถอนตัวจากเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ของจังหวัดภูเก็ตนั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า เป็นการกระตุ้นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและทีมงานให้เอาจริงเอาจังเรื่องสิ่งแวดล้อม กระตุ้นให้ภาคราชการของจังหวัดภูเก็ตช่วยกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง วางระบบให้เกิดประโยชน์ โดยไม่ใช่เป็นการไปขัดขวางการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก

 

นอกจากนี้ นายสุทธิพงษ์ ยังได้ชี้แจงกับ "เนชั่นทีวี" ว่า คลิปล่าสุดที่ปรากฏ เป็นการประชุมเมื่ออังคารที่ผ่านมา ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด และผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ส่วนการใช้คำว่า “โง่” นั้น ไม่ได้เหยียด เป็นการหยอกเย้ากัน คนมหาดไทยรู้กันก็จบไม่มีอะไร แต่ก็ต้องขอโทษด้วย แต่คลิปจริงมีความยาวกว่านี้ และที่ออกมามีการตัดตอน