เตือน! วันที่ 27-28 ธ.ค.ระวัง ฝุ่นพิษ PM2.5

24 ธ.ค. 2565 | 13:58 น.

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือน 27-28 ธันวาคม ระวัง ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นจนอาจเกินมาตรฐานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศ ในภาพรวมของประเทศไทย ขณะนี้พบว่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยา ได้แก่ เพดานการลอยตัวอากาศเริ่มต่ำลง ความเร็วลมอ่อน และการยกตัวของอากาศไม่ดี ทำให้อากาศนิ่ง และมีการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มากขึ้น

 

ศกพ. ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์เป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดย วันที่ 22 ธันวาคม 2565 พบค่า PM2.5 อยู่ระหว่าง 28 - 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ บริเวณเขตปทุมวัน, เขตดินแดง, เขตมีนบุรี, เขตยานนาวา, เขตบางนา, เขตประเวศ, เขตธนบุรี, เขตคลองสาน, เขตบางเขน, เขตบางขุนเทียน, เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม, เขตบึงกุ่ม เป็นต้น

 

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า ศกพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก จะมีแนวโน้มสูงจนอาจเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ในช่วงระหว่างวันที่ 23-24 ธันวาคม 2565 โดยฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มขึ้นสูงตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ซึ่งพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่บริเวณริมถนนพื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้

 

 

โดยช่วงหลังวันที่ 24 ธันวาคม สถานการณ์ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มที่ลดลงเนื่องจากลมตะวันออกเฉียงเหนือที่มีกำลังแรงมากขึ้นช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่เปิดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามช่วงวันที่ 27-28 ธันวาคม 2565 อาจมีโอกาสพบสถานการณ์ฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกครั้ง