เครื่องบินแทนซาเนียตกทะเลสาบ เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

07 พ.ย. 2565 | 06:19 น.

เครื่องบินของแทนซาเนีย สายการบินพรีซิชันแอร์ ตกลงไปในทะเลสาบวิคตอเรีย ขณะลงจอดที่สนามบินในเมืองบูโกบา( Bukoba )ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแทนซาเนียวานนี้ ล่าสุดพบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คนแล้ว

จากกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินพรีซิชั่น แอร์ (Precision Air) ตก ลงทะเลสาบวานนี้ในแทนซาเนีย ซึ่งมีคนบนเครื่อง 43 คน ประสบเหตุระทึก ตกในทะเลสาบวิกตอเรีย ขณะนักบินพยายามนำเครื่องบินลงจอดที่เมืองบูโคบา ซึ่งเป็นเมืองตั้งอยู่ริมทะเลสาบ

 

เครื่องบินแทนซาเนียตกทะเลสาบ เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

 

ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สายการบินพรีซิชันแอร์แถลงว่า มีผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ 24 คน ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว และมีผู้ที่ไม่ได้โดยสารเครื่องบินลำดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ ขณะปฏิบัติการช่วยเหลืออีก 2 คน ที่ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลแล้วเช่นกัน

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า บนเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งหมด 43 คน ในจำนวนนี้รวมผู้โดยสาร 39 คน นักบิน 2 คน และลูกเรืออีก 2 คน ทั้งนี้ เส้นทางบินของเครื่องบินโดยสารในประเทศลำนี้ บินจากกรุงดาร์ เอส ซาลาม เมืองหลวงของแทนซาเนีย ไปยังเมืองบูโคบา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

เครื่องบินแทนซาเนียตกทะเลสาบ เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า เครื่องบินได้เผชิญ “สภาพอากาศที่เลวร้าย” ขณะกำลังบินอยู่ในระดับ 100 เมตร ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

 

“ขณะเครื่องบินกำลังอยู่ในระดับความสูง 100 เมตรกลางอากาศ เกิดปัญหาหลายอย่างขึ้น และสภาพอากาศก็เลวร้าย ขณะนั้นฝนกำลังตก และเครื่องบินก็ตกลงไปในทะเลสาบ” วิลเลียม มวามปากาเล ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นกล่าวกับสื่อมวลชน

 

ทั้งนี้ การรายงานของเจ้าหน้าที่ตรงกันกับ ทีบีซี ช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลแทนซาเนียซึ่งรายงานว่า เที่ยวบินที่ PW494 ตกลงไปในน้ำระหว่างพายุฝน

 

สายการบินพรีซิชันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของแทนซาเนีย กล่าวว่า เครื่องบินที่ตกเป็นเครื่องบินรุ่น ATR 42-500 ที่ผลิตโดยบริษัท ATR ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี ที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

 

ซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซาน ประธานธิบดีของแทนซาเนียได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ทุกคน และได้เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมทั้งขอให้มีการช่วยเหลือโดยทันที

 

“ดิฉันได้รับข่าวอุบัติเหตุของสายการบินพรีซิชันแอร์ซึ่งทำให้ดิฉันเสียใจมาก” ฮัสซานทวีตข้อความ

 

คาซิม มาจาลิวา นายกรัฐมนตรีของแทนซาเนีย ได้เดินทางไปยังสนามบินบูโคบา และได้ออกมาแสดงความเสียใจเช่นเดียวกันกับประธานาธิบดี “ชาวแทนซาเนียทุกคนกำลังไว้อาลัยให้กับ 19 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้” มาจาลิวากล่าว

 

มุสซา ฟากิ มาฮามัต ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา และ ปีเตอร์ มาธูกิ เลขาธิการประชาคมแอฟริกาตะวันออก ได้ออกมาแสดงความเห็นใจต่อแทนซาเนียเช่นกัน

“เราขอส่งใจและอธิษฐานให้กับครอบครัวของผู้โดยสารเครื่องบินที่ตกลงไปในทะเลสาบวิคตอเรีย เราอยู่เคียงข้างรัฐบาลและประชาชนชาวแทนซาเนีย” ฟากิทวีตข้อความ

 

“ประชาคมแอฟริกาตะวันออกร่วมแสดงความเสียใจต่อ ซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซาน ครอบครัว และเพื่อนของผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุของพรีซิชันแอร์” มาธูกิกล่าวบนทวิตเตอร์เช่นกัน

อุบัติเหตุในวันอาทิตย์ที่ผ่านมานับเป็นอุบัติเหตุครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในประเทศแทนซาเนีย

 

ที่มา: dw.com