อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์" ดารารุ่นใหญ่ ผู้แต่งเพลง ‘ไก่จ๋า’ เสียชีวิตแล้ว

02 พ.ย. 2565 | 09:54 น.

อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์" ดารารุ่นใหญ่ ผู้แต่งตำนานเพลง ‘ไก่จ๋า’ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 68 ปี ด้วยโรคมะเร็ง หลังต่อสู้กับโรคมาถึง 2 ปี

วันนี้ (วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565) มีรายงานข่าวว่า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ นักแสดง นักแต่งเพลง และนักพากย์มวยชาวไทย หลังป่วยโรคมะเร็งและรักษาตัวมาอย่างยาวนาน เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานถึง 2 ปี

 

อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์"  ดารารุ่นใหญ่ ผู้แต่งเพลง ‘ไก่จ๋า’ เสียชีวิตแล้ว

“ปิยะ ตระกูลราษฎร์” เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เรียนจบชั้น ม.ศ.5 แล้วก็เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นเด็กวัดพระพิเรนทร์ เคยเป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาดสด ขับรถสามล้อถีบ ปี 2516

 

เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการแสดงเป็นตัวประกอบหางแถวประเภทโป้งเดียวจอด รอคอยงานอยู่แถวหลังเฉลิมกรุง เช่นเรื่อง นี่หรือชีวิต (สมบัติ) แต่ที่แสดงแล้วมีชื่อเป็นที่รู้จักก็คือ มนต์รักแม่น้ำมูล ( 2520 สมบัติ-นัยนา-เนาวรัตน์) สร้างโดย ดวงกมลมหรสพ ของ กมล กุลตังวัฒนา โดยในเรื่องปิยะได้บทเป็นพระรอง มนต์รักแม่น้ำมูล ประสบความสำเร็จเกินคาด

 

ทำให้กมลตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์แนวสะท้อนปัญหาสังคมไทยในเรื่อง ครูบ้านนอก บทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค โดยผลักดันให้ สุรสีห์ ผาธรรม ผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง มนต์รักแม่น้ำมูล ขึ้นมาเป็นผู้กำกับการแสดง แต่พระเอกของเรื่องนั้น กมลเลือกปิยะขึ้นมาเป็นพระเอกท่ามกลางเสียงคัดค้าน แถมนางเอกก็ยังหน้าใหม่อีก หลายคนในทีมงานเริ่มไม่แน่ใจในอนาคตของครูบ้านนอกเพราะหน้าหนังขายไม่ได้ มีแต่เพียงกมลเท่านั้นที่เชื่อว่า ต้องขายได้

แต่เมื่อครูบ้านนอกสร้างเสร็จ ก็ถูกกดราคาจากสายหนังอ้างว่า ไม่มีใครรู้จักพระเอก-นางเอก เป็นหนังสารคดี ไม่มีจุดขาย แต่กมลก็เสี่ยงเปิดฉายรอบพิเศษโดยเชิญนักเขียนฝีปากกล้าอย่าง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้ชมพร้อมยินดีน้อมรับคำวิจารณ์ แต่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กลับให้คำชมว่า “ครูบ้านนอก เป็นหนังดีที่น่าดู” เท่านั้นเอง จากภาพยนตร์ที่ไม่มีกระแส จากดาราที่ผู้คนไม่รู้จัก จากปากต่อปาก ก็เล่าลือจนทำให้ครูบ้านนอกประสบความสำเร็จเกินคาด

 

นักศึกษาวิทยาลัยครูทั่วประเทศต่างแห่กันไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ครูบ้านนอก เข้าฉายครั้งแรกวันที่ 17มิถุนายน 2521 นอกจากจะทำรายได้สูงแล้ว ยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเทศรัสเซีย 2 รางวัลคือ ภาพยนตร์สร้างสรรค์และผู้กำกับดีเด่น ปิยะ-วาสนา จึงแจ้งเกิดทันทีจากภาพยนตร์เรื่องนี้และถูกจับคู่ให้แสดงเป็นครูคู่กันอีกหลายเรื่องและยังส่งผลให้เกิดกระแสการสร้างหนังครูขึ้นมา

 

จากนั้นปิยะก็มีผลงานภาพยนตร์ติดต่อกันหลายเรื่อง ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง เทพเจ้าบ้านบางปูน นอกจากนี้ ปิยะยังเคยกลั่นน้ำตามาเป็นเพลงดัง ๆ ให้สายัณห์ สัญญา ขับร้อง เช่นเพลง ไก่จ๋า หนึ่งปีที่ทรมาน ศึกอัศวินดำ จนโด่งดังทั่วประเทศ สุดท้ายปิยะยังเบนเข็มจากดาราไปเป็นนักพากย์มวยจนเป็นที่รู้จักทั่วไป

 

อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์"  ดารารุ่นใหญ่ ผู้แต่งเพลง ‘ไก่จ๋า’ เสียชีวิตแล้ว

 

CR : โบราณนานมา