ศธ. รับลูกสอนประวัติศาสตร์ชาติคนรุ่นใหม่ หวงเเหนเเผ่นดินเกิด

31 ต.ค. 2565 | 09:14 น.

กระทรวงศึกษาธิการ รับนโยบายนายกรัฐมนตรี เร่งให้นโยบายการพัฒนาการสอนประวัติศาสตร์ระดับชาติและท้องถิ่นให้ทันสมัยมีความน่าสนใจ ปลูกฝังความรักและหวงเเหนเเผ่นดินเกิด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และร้ฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายกระทรวงศึกษาธิการให้พัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ เพื่อให้เด็กและนักเรียนได้เรียนรู้ถึงสถานบันหลักของชาติ การต่อสู้ของบรรพบุรุษ ความสามัคคีของคนไทยในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น

 

ล่าสุด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และได้ให้นโยบายแก่ผู้บริหารการศึกษาในระดับต่าง ๆ โดยเน้นย้ำการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ควบคู่ไปกับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชนให้สามารถรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันและอนาคตได้

โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำในการประชุมชี้แจงนโยบายและการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนของโรงเรียนเอกชนว่า กระทรวงศึกษาสนับสนุนให้สถานศึกษานำหลักสูตรฐานสมรรถนะต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาทักษะของนักเรียน กระตุ้นให้เด็กเกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเป็น รู้เท่าทันสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย 

 

ขณะเดียวกันโรงเรียนและครูผู้สอนต้องมีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ นอกจากสอนให้เด็กเก่งแล้วยังต้องปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงเสริมสร้างวิถีชีวิตความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยประจำปีงบประมาณ 2566 ก็ได้มีการเน้นย้ำถึงนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ให้มีความทันสมัย มีความน่าสนใจควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากการให้นโยบายกับผู้บริหารการศึกษาแล้ว กระทรวงศึกษาธิการยังดำเนินโครงการลักษณะค่ายเยาวชนเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียนในภูมิภาคต่าง ๆ 

 

ล่าสุดได้เตรียมจัดโครงการค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จังหวัดสงขลา ซึ่งจะเป็นโครงการส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนรุ่นใหม่ มีความเป็นผู้นำที่ดีและสามารถเป็นแบบอย่างในการทำความดีเพื่อสังคม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น รวมทั้งรักและหวงเเหนเเผ่นดินเกิด