"ตรีนุช" เตรียมออกคำสั่งโรงเรียนในสังกัด ศึกษาธิการ ปลอดกัญชา 

15 มิ.ย. 2565 | 08:50 น.

รมว.ศึกษาธิการ ห่วงนักเรียน หลังปลดล็อกกัญชา เตรียมออกคำสั่งโรงเรียนสังกัด ปลอดกัญชา พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจให้ครู-นักเรียน

15 มิถุนายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงประเด็นการปลดล็อกกัญชา กัญชง ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกต่อไปว่า เรื่องดังกล่าวตนมีความเป็นห่วงนักเรียนในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งการกำกับดูแลสถานศึกษาจะใช้กฎระเบียบเดียวกับข้อห้ามเรื่องสิ่งเสพติดในโรงเรียน

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทุกแห่ง จะต้องเป็นโรงเรียนที่ปลอดกัญชา และจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจในเรื่องของกัญชาว่า มีผลดีและผลเสียอย่างไร ต้องให้ความรู้ทั้งครูและนักเรียน 

ทั้งนี้ เบื้องต้นตนจะไปหารือร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอข้อมูลความเรื่องกัญชาว่า ข้อดีข้อเสียการใช้เป็นอย่างไร และหากนำไปแปรรูปใส่ในอาหารจะส่งผลทบกระทบอะไรต่อร่างกายหรือไม่ เพราะเท่าที่ตนรับทราบข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีการแปรรูปกัญชาในอาหารมากขึ้น เช่น คุกกี้ ขนมเบเกอรี่ และน้ำผลไม้ต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งยังพบว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากการใช้กัญชาแล้วแพ้กัญชา 1 ราย ดังนั้น ตนจะเร่งทำความใจในประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน

นางสาวตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมีการหารือร่วมกรมอนามัยเรียบร้อยแล้ว ตนจะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกหนังสือสั่งการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้ดูแลเข้มงวดเรื่องกัญชาเสรีในสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด และจะไม่อนุญาตให้มีการใช้กัญชาในสถานศึกษาอย่างแน่นอน

 

สำหรับการนำมาประกอบอาหาร เรายังไม่เคยมีแนวปฏิบัติแบบนี้มาก่อน จะต้องมีมาตรการรองรับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งตนขอไปศึกษารายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดเสรีกัญชาก็จริงแต่ยังอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น