เกาหลีใต้ ประกาศยกเลิกจัดงาน ‘ฮาโลวีน’ ทั่วประเทศ‘ หลัง 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน’

30 ต.ค. 2565 | 10:10 น.

เกาหลีใต้ ประกาศยกเลิกจัดงาน ‘ฮาโลวีน’ ทั่วประเทศ‘ หลัง 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน’เผยล่าสุดผู้เสียชีวิต พุ่ง 153 ราย บาดเจ็บ 82 คน แจ้งสูญหาย 3,580 คน ทางการเกาหลีใต้เร่งหาสาเหตุ

จากเหตุ 'โศกนาฏกรรม อิแทวอน ’เมื่อคืนนี้ มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 แสนคน มาร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่าน อิแทวอน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์แตกตื่น ทำให้มีคนขาดอากาศหายใจ หมดสติล้มลงกับพื้น 

 

เกาหลีใต้ ประกาศยกเลิกจัดงาน ‘ฮาโลวีน’ ทั่วประเทศ‘ หลัง 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน’

 

เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ตัองระดมกำลั เข้าช่วยเหลือ จัดหาเตียงฉุกเฉินรองรับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานเทศกาล, พาเหรด, และปาร์ตี้ฮาโลวีน ทั้งหมด เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 ราย ในเหตุเบียดเสียดและล้มทับกัน ในย่าน ‘อิแทวอน’ ของกรุงโซล เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา 

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่า ระยะเวลาของการไว้ทุกข์ทั่วประเทศจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายนนี้ อาคารของรัฐบาล และที่ทำการสาธารณะ จะลดธงลงครึ่งเสา 

 

เกาหลีใต้ ประกาศยกเลิกจัดงาน ‘ฮาโลวีน’ ทั่วประเทศ‘ หลัง 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน’

 


อีกทั้งทางการเกาหลีใต้ เปิดเผย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 153 คน เป็นชาวต่างชาติ 20 คน ทั้ง ชาวอิหร่าน , อุซเบกิสถาน, จีน, นอร์เวย์ ออสเตรเลีย รวมถึงชาวไทย 1 คน

 

ส่วนผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 82 คน โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป 

ทางการเกาหลีใต้ ยังเผยอีกว่า จนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ได้รับการแจ้งถึงผู้สูญหายอย่างน้อย 3,580 คน ซึ่งรัฐบาลกรุงโซล ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณชั่วคราว ใกล้กับพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อให้ประชาชนเดินทางเข้ามาแจ้งความคนหาย 

 

บรรยากาศภายในก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า หลายคนร้องไห้ออกมาอย่างหนัก ท่ามกลางการเฝ้ารอฟังข่าวคราวของบุคคลอันเป็นที่รัก 

 

ช่วงเช้าที่ผ่านมาประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมกับประกาศไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน พร้อมกับให้หน่วยงานรัฐลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ

 

 

ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ การหาสาเหตุที่แน่ชัด และ หาทางป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก 

 

ด้านนายอี ซังมิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ของเกาหลีใต้แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดการเบียดเสียดกันขึ้น 

 

ทั้งนี้จำนวนผู้คนที่มาร่วมงานในปีนี้ อาจไม่ได้เยอะกว่าปีที่ผ่านมามากเป็นพิเศษ ดังนั้น ยังคงมีเรื่องราวบางอย่างที่น่าจะเป็นสาเหตุของความโกลาหลที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมนีั 

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ สาเหตุของความโกลาหลที่ทำให้ผู้คนแตกตื่นจนเบียดเสียด และผู้คนขาดอากาศหายใจ ยังคงเป็นปริศนาว่า อะไรคือต้นตอของเหตุการณ์นี้ นอกจาก ‘ถนนที่แคบ’ และ ‘ความเบียดเสียด’ จากนักท่องเที่ยว 

 

เหตุสลดใจเมื่อคืนที่ผ่านมา หนุ่มสาวกว่าแสนคนเดินทางไปเข้ายังย่านอิแทวอน ย่านธุรกิจและท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงโซล เกาหลีใต้ กลับมาจัดงานฮาโลวีนแบบไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรก หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

โดยเหตุช่วงประมาณ 22.00 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20 นาฬิกา ตามเวลาในไทย บริเวณสามแยก ใจกลางย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นจุดที่ผู้คนเบียดเสียดเข้ามาจาก 3 ทิศทาง ประกอบกับซอยมีขนาดแคบ บางซอยมีความกว้างเพียง 4 เมตร โดยเฉพาะซอยข้างโรงแรม ฮามิลตัน 

 

โศกนาฏกรรมเริ่มขึ้น เมื่อมีนักท่องเที่ยวล้มลงและทับกันเรื่อย ๆ เหมือนกับโดมิโน่ คนที่ถูกทับอยู่ด้านล่างขาดอากาศหายใจ ส่วนคนที่อยู่ด้านบนก็ไม่สามารถขยับไปไหนได้ เนื่องจากผู้คนเบียดอัดแน่นกันมาก 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ปี 2557 ที่เกิดเหตุ เรือข้ามฟากเซวอลอับปางในทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน