ปั้น”พร้อมเพย์” นำร่อง"ไทย"ต้นแบบโลก

21 ต.ค. 2565 | 03:49 น.

ดิจิทัล4.0 คือ เทคโนโลยีกวาดล้าง ทั้งวิถีชีวิต อาชีพการงาน ความเป็นอยู่ ตลอดจนสายสัมพันธ์ของคนในสังคมแบบเก่า ให้พลิกโฉมสู่โลกยุคใหม่ 

ไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่ขับเคลื่อนระบบชำระเงินแห่งชาติ (National e-Payment) โครงสร้างพื้นฐานสู่สังคมไร้เงินสด ที่เป็นต้นแบบโลก ช่วยลดต้นทุนการเงินทั้งของลูกค้า ธนาคาร ตลอดจนภาครัฐลงมหาศาล 

 

จนเกิด “พร้อมเพย์” ที่ทำให้คนไทยเข้าถึงบริการดิจิทัล รับเงิน โอนเงินสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้ว 70 ล้านบัญชี เกิดธุรกรรมชำระเงินระหว่างธนาคารกว่า 6,000 ล้านรายการ มูลค่ากว่า 23 ล้านล้านบาท

 

ปั้น”พร้อมเพย์” นำร่อง"ไทย"ต้นแบบโลก

โดยมี “อนุชิต อนุชิตานุกูล” เป็นหนึ่งในทีมงานเบื้องหลังคนสำคัญ ผู้อุทิศตัวขอทำงาน“ปิดทองหลังพระ” 

 

“อนุชิต” เวลานี้วัย 51 ปี เข้าเรียนวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ด้วยวัย 14 ปี ได้ทุนฟูลไบรท์กับแบงก์ชาติ ไปต่อปริญญาโทและเอกด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐฯ เมื่ออายุ 24 ปี

 

เริ่มทำงานใช้ทุนที่แบงก์ชาติ ได้เรียนรู้ระบบการเงิน ที่ประยุกต์กับองค์ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ก่อนมาอยู่ธนาคารกรุงไทย ที่มี อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เป็นผู้บริหาร 

 

เมื่อ “อภิศักดิ์” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลังปี 2558-2562 สมัยรัฐบาลประยุทธ์ ดึงตัวมาช่วยขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment   

 

ส่วนของพร้อมเพย์ เมื่อออกแบบวางข้อกำหนดเสร็จ จึงว่าจ้าง vocallink จากอังกฤษ ให้เขียนโปรแกรมขึ้นใช้งานเป็นแห่งแรกของโลก ต่อมา mastercard มาซื้อแล้วนำระบบไปเสนอขายให้ประเทศต่าง ๆ 

 

“พร้อมเพย์” ไทยเป็นต้นแบบไปพัฒนาใช้ทั่วโลก

 

ล่าสุด  “อนุชิต” ในนามบริษัท โฟร์เกิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแอปฯ FOURGLE ให้เป็นชุมชนออนไลน์ สัญชาติไทย ให้คนไทยร่วมสร้าง ร่วมทำ ร่วมเป็นเจ้าของ ให้เป็นมรดกของประเทศ

 

อนุชิต อนุชิตานุกูล 
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท โฟร์เกิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด 


คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,828 วันที่ 20-22 ตุลาคม พ.ศ.2565