"คนพิดโลก ไม่ทิ้งกัน"สู้โควิด-19คว้ารางวัลพิเศษ"เลิศรัฐ"ปี 2565

30 ก.ย. 2565 | 07:20 น.

จังหวัดพิษณุโลก คว้ารางวัลพิเศษ"เลิศรัฐ"ประจำปี 2565 ประเภทสานพลังร่วมใจ ต้านภัยโควิด จากผลงานโครงการ"คนพิดโลก ไม่ทิ้งกัน"ของสำนักงานสาธารณุสุขจังหวัด รับคนติดเชื้อกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ช่วยแบ่งเบาภาระคนไข้ล้นเตียงในกรุงเทพฯ

ตั้งแต่ต.ค.2565 นี้ ไทยประกาศเอาชนะเชื้อโควิด-19 เมื่อลดระดับจากโรคระบาดร้ายแรงลงเหลือ"เฝ้าระวัง"

 

สงครามโรคระบาดครั้งนี้ มีหลายศึกที่จะยังอยู่ในความทรงจำของผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ"ทีมหมอผ่านศึก(โรคระบาด)"ไว้เล่าให้คนรุ่นหลังฟังรวมถึงสมรภูมิรบที่พิษณุโลก 

\"คนพิดโลก ไม่ทิ้งกัน\"สู้โควิด-19คว้ารางวัลพิเศษ\"เลิศรัฐ\"ปี 2565

ขณะแนวรบเมืองหลวงเกือบเพลี่ยงพล้ำ เมื่อผู้ติดเชื้อในระลอกกลางปี 2564 ที่พุ่งสูงอย่างก้าวกระโดด จนคนไข้ล้นเตียงในกทม. ด้านญาติพี่น้องในต่างจังหวัดก็ร้อนใจกันมาก 

 

เวลานั้นที่พิษณุโลกยังพอรับไหว จังหวัดพิษณุโลก โดยสสจ.จังหวัด "หมอไกรสุข เพชระบูรณิน" จึงเปิดโครงการ"คนพิดโลก ไม่ทิ้งกัน"ขึ้นมาแบ่งเบา

แนวคิดคือรับคนพิษณุโลกที่ติดเชื้ออยู่ต่างถิ่น กลับบ้านมารักษาตัว โดยจัดระบบรองรับทั้งต้นทางและปลายทาง เปิดให้ผู้ป่วยลงทะเบียนทุกช่องทาง เพื่อจัดคนไข้ให้สอดคล้องกับเตียงและทรัยพากรในพื้นที่ 

 

ร่วมมือกับทหารจัดรถไปรับตามจุดที่นัดหมาย เมื่อกลับมาถึงต้องเข้าศูนย์พักคอยเพื่อตรวจคัดกรอง และจำแนกผู้ป่วย ก่อนส่งต่อเข้ารักษาตามระดับความหนักเบา กลุ่มสีแดง เหลือง เขียว ในระบบปิดตลอดสาย        งานนี้ต้องทำเป็นรอบ เพราะขนย้ายรอบหนึ่งทีมงานต้องกักตัวกักรถให้ครบตามเกณฑ์กำหนด แต่ก็พากลับมารักษาที่บ้านได้นับพันคน 

 

ไม่นับภารกิจที่ต้องผนึกความร่วมมือทุกฝ่ายทุกระดับ ตรึงแนวรบจนสงบเชื้อโควิด-19 ลงได้ในที่สุด     นายแพทย์ไกรสุข พื้นเพชาวเพชรบูรณ์ จบระดับมัธยมที่มงฟอร์ตวิทยาลัย จบปริญญาตรีแพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ ม.นเรศวร 

 

เริ่มทำงานเป็นนายแพทย์ 4 ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ อยู่ที่แม่ฮ่องสอน 7 ปี ก่อนย้ายมาเป็นนายแพทย์ที่เพชรบูรณ์บ้านเกิด จนขึ้นเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาค้อ ต้นปี 2560 เป็นนายแพทย์(ด้านเวชศาสตร์ป้องกัน)สสจ.พิษณุโลก และอีก 6 เดือนกว่าก็ขยับเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (อำนวยการเฉพาะด้าน) สสจ.พะเยา

 

29 เม.ย. 2563 ย้ายรับตำแหน่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน(แพทย์) สสจ.พิษณุโลก รับไม้ต่อสู้ศึกโควิดเวฟ 3-4  ที่หนักหน่วงสุด 

 

และเป็นอีกผลงานรางวัล"เลิศรัฐ"สานพลังใจ ร่วมต้านภัยโควิด ปี 2565 นี้